Tổng cục Hải quan cảnh báo hành vi lừa đảo qua mạng

Theo Tổng cục Hải quan

(Tài chính) Vừa qua, theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Kiên Giang, xuất hiện hành vi tung tin thất thiệt của một số đối tượng qua mạng internet. Các đối tượng trắng trợn lợi dụng danh nghĩa Hải quan nhằm mục đích lừa đảo.

Tổng cục Hải quan cảnh báo hành vi lừa đảo qua mạng
Ảnh minh họa. Nguồn:internet

Theo báo cáo của Cục Hải quan Kiên Giang, trên một số trang tin điện tử đang đăng tải các thông tin thất thiệt nhằm mục đích lừa đảo. Một số đối tượng đăng tin nhận thanh lý kho xe là sản phẩm tịch thu của các doanh nghiệp, cá nhân xuất nhập khẩu sai quy định, vi phạm các vấn đề về thuế, kinh tế… bị Cục Hải quan Kiên Giang và Cà Mau bắt giữ, tịch thu. Các mẩu quảng cáo xuất hiện trên một số trang tin như www.Raovat30s.com, www.tructiep.vn, thậm chí trên trang quảng cáo của báo trực tuyến như VnExpress.

Các quảng cáo có nội dung “Thanh lý kho xe Hải quan - Hàng giá gốc 100%”, hoặc “Thanh lý kho xe của hải quan”… với tên của nhiều doanh nghiệp như doanh nghiệp tư nhân xe máy Phước Thịnh Salon, công ty cổ phần xuất nhập khẩu B.K.com tại 88B Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá, Kiên Giang… Quảng cáo có kèm cả ảnh, thông số của một số loại xe và giá tiền.

Cục Hải quan Kiên Giang cho biết, nhiều người dân từ các tỉnh, thành đã liên lạc qua điện thoại để hỏi Cục về việc thanh lý và xin mua hàng. Đặc biệt, theo trình báo của một số người dân, họ đã trao đổi theo số điện thoại rao trên mạng thì được báo là đợt hàng cũ đã bán hết, nếu muốn mua đợt hàng mới thì phải đặt cọc 50% số tiền trị giá lượng hàng hóa định mua vào tài khoản của doanh nghiệp nhận thanh lý. Nhiều người sau khi liên hệ với cơ quan hải quan và biết được đây là hành vi lừa đảo thì rất bức xúc.

Trước tình hình đó, Cục Hải quan Kiên Giang đã trao đổi và đề nghị phòng An ninh kinh tế thuộc Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Cục để xác minh, điều tra và có biện pháp xử lý hành vi thông tin thất thiệt để lừa đảo qua mạng internet nói trên.

Tổng cục Hải quan vừa mới có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan Kiên Giang tiếp tục phối hợp với Công anh tỉnh để xác minh, điều tra, xử lý hành vi nói trên và báo cáo về Tổng cục kết quả xử lý. Đề nghị Cục Hải quan Kiên Giang báo với các cơ quan báo chí, các trang thông tin điện tử có liên quan đến hành vi nói trên và tiếp tục theo dõi sát tình hình, báo cáo về Tổng cục các vụ việc phát sinh trên địa bàn.

Hiện nay, các hành vi tung tin thất thiệt nhằm mục đích lừa đảo trên mạng internet được núp bóng dưới rất nhiều hình thức, thủ đoạn; người dân nên đề cao cảnh giác, tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, tránh để kẻ xấu lợi dụng và báo cáo ngay cho các cơ quan chức năng khi phát hiện những dấu hiệu khả nghi.