TP. Hồ Chí Minh: Bắt “chuyên gia” lừa đảo bằng kho tiền "ảo" hàng trăm tỷ USD

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Bằng thủ đoạn tung tin về kho tiền trị giá hàng trăm tỷ USD và đánh vào lòng tham của nhiều người, Nguyễn Thành Chơn đã thực hiện các vụ lừa đảo tài sản, chiếm đoạt trên 5 tỷ đồng.

 TP. Hồ Chí Minh: Bắt “chuyên gia” lừa đảo bằng kho tiền "ảo" hàng trăm tỷ USD
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối với Nguyễn Thành Chơn. Nguồn: dantri.com.vn

Ngày 2/10, cơ quan An ninh điều tra Bộ công an đã công bố thông tin liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh và quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Chơn (44 tuổi, ngụ phường 13, quận 6) để điều tra, xử lý về hành vi trên.

Theo tài liệu của cơ quan An ninh điều tra, thời gian qua ở nhiều nơi đã xuất hiện loại tội phạm dùng thủ đoạn bịa đặt thông tin về các kho tiền cổ, kho đô la Mỹ trị giá hàng trăm tỷ USD của “Hoa Mai Hội” nằm rải rác trên lãnh thổ Việt Nam, nhiều đối tượng, trong đó có Nguyễn Thành Chơn đã lợi dụng việc này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, tháng 8/2012, Nguyễn Thành Chơn biết ông Huỳnh Văn Chính (ngụ huyện Bình Chánh) có hai hộp Bond (trái phiếu, tiền cổ) ghi sản xuất năm 2003 và 2006. Chơn đã nói với ông Chính mỗi hộp Bond là đại diện cho số tiền hơn 274 tỷ 300 triệu USD nếu mang hai hộp này trình cho “Cục dữ liệu liên bang Mỹ”, “Ngân hàng thế giới” và “Quỹ tiền tệ quốc tế” ông Chính sẽ được hưởng 0,5% từ số tiền trên.

 TP. Hồ Chí Minh: Bắt “chuyên gia” lừa đảo bằng kho tiền "ảo" hàng trăm tỷ USD - Ảnh 1
Hộp Bond và tiền tang vật bị thu giữ. Nguồn: dantri.com.vn

Sau đó, Chơn nói với ông Chính đưa hai hộp Bond và 600 triệu đồng để làm “lộ phí” mang đi làm thủ tục lãnh tiền.

Khoảng 4 tháng sau, Chơn dẫn theo một người tên Nguyễn Văn Cọt (tự Ba) đến gặp ông Chính và giới thiệu ông Cọt chính là người trông coi kho tiền hiện đang đặt tại một hòn đảo ở tỉnh Kiên Giang, vì vậy, Chơn muốn đem hai hộp Bond đến đó để làm “chương trình” lấy tiền từ trong kho ra. Tên Chơn đã “gợi ý” muốn đóng thuyền ra đảo chở tiền về nên ông Chính tiếp tục đưa cho Chơn 1,5 tỷ đồng.

Chờ lâu không thấy thuyền chở tiền về, ông Chính nhiều lần liên lạc thì được Chơn giải thích là do bão gió hoặc đã lấy được tiền chất lên thuyền nhưng phải đi vòng đường Campuchia để tránh bị kiểm tra.

 TP. Hồ Chí Minh: Bắt “chuyên gia” lừa đảo bằng kho tiền "ảo" hàng trăm tỷ USD - Ảnh 2
Một số giấy tờ của Nguyễn Thành Chơn dùng khi lừa đảo. Nguồn: dantri.com.vn

Đến tháng 6/2013, Nguyễn Thành Chơn cùng một số đồng bọn tiếp tục chiêu thức “kho tiền” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân lần này của nhóm đối tượng này là chị Nguyễn Thu Hoa (ngụ TP. Hồ Chí Minh). Thông qua một số người có liên quan, Chơn đã lấy được 3,2 tỷ đồng từ chị Hoa.

Trong quá trình phạm tội, các đối tượng còn sử dụng giấy giới thiệu và thẻ ghi “Cố vấn ban chiến lược trung ương – Thẻ bất khả xâm phạm” để làm tin.

Đại tá Nguyễn Xuân Mừng - Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, thủ đoạn này không có gì mới nhưng vẫn có nhiều người bị lừa. “Không có tổ chức "Hoa Mai Hội" nào cả và cũng không có kho tiền nào cả” - Đại tá Mừng khẳng định.

 TP. Hồ Chí Minh: Bắt “chuyên gia” lừa đảo bằng kho tiền "ảo" hàng trăm tỷ USD - Ảnh 3
Đại tá Nguyễn Xuân Mừng - Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra Bộ Công khẳng định không có tổ chức "Hoa Mai Hội" hay "kho tiền". Nguồn: dantri.com.vn

Hiện vẫn còn một số nhóm đối tượng hoạt động phạm tội với thủ đoạn trên, đã và đang làm cho nhiều người tin, giao tiền cho chúng, hành động phạm tội này đã trực tiếp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và gây thiệt hại nặng nề cho nhiều gia đình.

Cơ quan An ninh điều tra – Bộ công an khuyến cáo mọi người nên thận trọng, cảnh tỉnh trước những trò lừa đảo này. Đồng thời kêu gọi ai từng là nạn nhân của loại tội phạm này hãy đến trình báo.