Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ 'siêu khủng'

Theo vtc.vn

(Tài chính) Công an vừa triệt phá một đường dây chuyên làm giả giấy tờ 'siêu khủng' để lừa đảo chiếm dụng tài sản bất hợp pháp.

Chiều 6/10, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) công an quận Tân Phú vẫn đang tạm giữ 6 nghi can để điều tra làm rõ các hành vi “Làm giả tài liệu, con dấu cơ quan tổ chức”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”...

6 đối tượng bị tạm giữ gồm: Nguyễn Văn Lợi (20 tuổi, tự “Gạo”), Võ Vui (41 tuổi), Nguyễn Quang Thiên (tự “Quấy”, 30 tuổi), Nguyễn Ngọc Thuỷ (31 tuổi, tất cả cùng ngụ quận Tân Phú), Phạm Quang Điệp (26 tuổi, ngụ quận Tân Bình) và Võ Thanh Tú (25 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và một đối tượng thứ 6 do chưa dến tuổi vị thành niên nên được cơ quan điều tra cho tại ngoại.

Trước đó, tháng 6/2013, đối tượng tên Nam (chưa rõ lai lịch) nhờ Nguyễn Ngọc Thuỷ làm giả một bộ hồ sơ nhà đất. Thuỷ nhận lời rồi điện thoại cho Phạm Quang Điệp “đặt hàng”. Điệp tiếp tục liên lạc với Võ Thanh Tú cùng làm. Thông qua một người trên mạng, nhóm của Tú được báo giá cho bộ giấy tờ nhà đất giả là 7 triệu đồng.

Sau đó, Tú, Điệp báo lại với Thuỷ là 10 triệu đồng/bộ. Lúc này, Thuỷ liên lạc lại với Nam và nâng giá lên 15 triệu đồng và hứa khoảng 4 ngày sau sẽ giao bộ hồ sơ giấy tờ nhà đất giả này. Sau khi hoàn thiện bộ giấy tờ giả mang tên Trần Xuân Diệu như đã giao kèo, các đối tượng mang đi lừa đảo.

Do còn nợ Thuỷ 160 triệu đồng nên Nam nhờ Thuỷ mang bộ hồ sơ nhà đất giả này đi cầm cố lấy tiền trả nợ cho Thuỷ. Thuỷ nhận lời và đem bộ hồ sơ này cầm cho một mối làm ăn ở quận Tân Phú lấy 200 triệu đồng. Sau đó, Thuỷ lấy 160 triệu đồng như đã thoả thuận với Nam từ trước.

Tiếp tục, với thủ đoạn làm giấy tờ nhà đất giả như trên, đường dây này tiếp tục mang một bộ giấy tờ nhà đất giả khác mang tên Đỗ Hồng Lê cầm cố được 300 triệu đồng. Thuỷ đưa cho Nam 100 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được còn lại được các thành viên trong nhóm chia nhau tiêu xài.

Đến ngày 3/10, sau thời hạn đáo hạn nhưng không thấy người cầm cố 2 bộ hồ sơ nhà đất đến đóng tiền nên chủ cửa hiệu cầm đồ nghi vấn đem đi kiểm tra thì tá hỏa phát hiện vụ việc trên nên đã làm đơn tố cáo.

Sau khi vào cuộc điều tra, công an quận Tân Phú đã nhanh chóng xác định được đường dây trên và ra lệnh bắt giữ các đối tượng. Từ lời khai của các đối tượng, lực lượng chức năng còn xác định, đường dây này không chỉ làm giả giấy tờ nhà đất mà còn làm giả giấy tờ xe máy các loại.

Đến thời điểm bị bắt, công an đã bắt giữ hàng chục chiếc xe máy do người khác phạm tội mà có được Thuỷ cùng đồng bọn mua lại.

Hiện công an quận Tân Phú đang mở rộng điều tra vụ việc.