Triệt phá vụ chiếm đoạt tiền hoàn thuế lớn nhất ở Kiên Giang

Theo nhandan.com.vn

(Tài chính) Thượng tá Nguyễn Văn Luyện, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản (tiền hoàn thuế) và khởi tổ bắt tạm giam bảy đối tượng liên quan đến vụ án lừa đảo tiền hoàn thuế tại Kiên Giang. Số tiền thiệt hại hơn 110 tỷ đồng.

Số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt từ việc hoàn thuế hơn 110 tỷ đồng. Nguồn: internet
Số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt từ việc hoàn thuế hơn 110 tỷ đồng. Nguồn: internet

Các đối tượng bị bắt tam giam gồm: Trần Hữu Thọ (sinh năm 1968), ngụ xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang; Võ Thanh Tuyến (sinh năm 1985, con rể Thọ) ngụ xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành; Huỳnh Văn Trang (sinh năm 1957) ngụ xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang; Lâm Tấn Phát (sinh năm 1980), Phạm Thị Thủy (sinh năm 1979, vợ Phát) cùng ngụ phường 2, quận 6, TP. Hồ Chí Minh và Võ Phê Rô ngụ tại xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Riêng Trần Thị Mỹ Chi (sinh năm 1990) được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, năm 2010, các đối tượng Thọ, Tuyến, Chi và Trang đã thành lập ra bốn doanh nghiệp tư nhân với ngành nghề mua bán và xuất nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng sang Campuchia. Các doanh nghiệp này đặt tại các xã biên giới thuộc huyện Giang Thành và thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Mặc dù việc thành lập doanh nghiệp là hợp pháp, nhưng từ khi thành lập các đối tượng này không xuất nhập khẩu bất cứ mặt hàng nào sang Campuchia, mà chủ yếu cấu kết với các đối tượng khác mua hóa đơn, xuất khống hàng hóa để lập hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng. Để hợp thức hóa chứng từ đầu vào, các đối tượng Thọ, Tuyến, Chi và Trang, nhưng chủ yếu là Thọ và Trang đã móc nối với Lâm Tấn Phát và Phạm Thị Thủy. Đôi vợ chồng này đã thành lập ra bốn doanh nghiệp tư nhân: Ánh Phương, Lâm Nguyên, Thiên Trường và Hoàng Bảo Anh (cơ sở đều ở TP. Hồ Chí Minh) không hoạt động chỉ để bán hóa đơn cho Thọ và Trang.

Đồng thời hai nhóm đối tượng này cùng liên kết với Võ Phê Rô, Giám đốc Công ty Phát Đạt có trụ sở ở phường Chomchau, quận Doongkoo, TP Phnompenh, Campuchia để giúp hợp thức hóa địa chỉ xuất hàng tại Campuchia.

Trong khoảng thời gian gần ba năm, tổng số hóa đơn khống hàng hóa mà Thọ và Trang đã mua của Phát và Thủy trị giá hơn 1.100 tỷ đồng. Số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt từ việc hoàn thuế hơn 110 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.