Tù chung thân vì lừa dối huy động tiền của nhiều người

Theo Đầu tư Chứng khoán

Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Thị Ngân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Ngân vốn làm nghề buôn bán chăn ga gối tại địa phương. Từ đầu năm 2010, thấy giá bất động sản liên tiếp tăng, Ngân chuyển sang kinh doanh bất động sản. Do thiếu vốn, Ngân nghĩ cách huy động vốn từ bạn bè, người quen.

http://static.tapchitaichinh.vn/w640/images/upload/tranngocanh/2013_04_08/2013040511IMG_4980.jpg

Tổng số tiền Ngân đã nhận của 17 bị hại là 59,8 tỷ đồng

Ngân tự giới thiệu là mình có quan hệ quen biết với lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam và có thể đặt mua các loại xe máy với số lượng không hạn chế của Công ty Honda với giá rẻ hơn giá thị trường từ 2 - 3 triệu đồng/xe.

Thời gian đầu, Ngân thực sự đặt mua các loại xe Vision, Airblade, Dream cho các bị hại với giá thấp hơn giá thị trường. Cụ thể, Ngân đã mua hộ cho ông Nguyễn Văn Tuyên khoảng 20 xe máy, ông Nguyễn Văn Hoàn khoảng 50 xe máy, 1 ô tô Corola Altis…

Sau đó, Ngân mời chào các bị hại tham gia đầu tư. Ngân có nguồn hàng giá rẻ, xe SH 150 giá 105 triệu đồng, rẻ hơn thị trường 20 triệu đồng, các loại xe Airblade rẻ hơn 2 - 3 triệu đồng. Nếu ai muốn đầu tư thì giao tiền đặt hàng, sau 30 - 45 ngày, Ngân sẽ bán xe và trả thành 125 triệu đồng hoặc 37 triệu đồng tùy loại xe, nếu không sẽ giao xe máy hoặc trả tiền gốc và lãi suất theo ngân hàng.

Do thấy Ngân đã nhiều lần đặt hàng hộ thành công nên các bị hại tin tưởng và giao tiền để đặt hàng. Tổng số tiền Ngân đã nhận của 17 bị hại là 59,8 tỷ đồng nhưng không sử dụng vào việc đặt hàng, mà dùng để trả lãi và gốc cho các khoản vay trước, đồng thời đầu tư vào bất động sản cũng như tiêu dùng cá nhân.

Cơ quan điều tra xác định, thực chất, Ngân không hề có quan hệ quen biết với lãnh đạo Honda Việt Nam. Honda Việt Nam cũng xác nhận không ký bất cứ hình thức hợp đồng kinh tế nào với Ngân. Việc Ngân đã giúp một số bị hại mua được xe máy giá rẻ thực chất là thủ đoạn lừa dối: Ngân đã chấp nhận mua xe với giá thị trường tại một đại lý xe máy ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc và chịu lỗ để tạo dựng niềm tin với các bị hại.

Trong đó, người mất nhiều tiền nhất là bà Lê Thị Thảo. Vào tháng 11/2011, bà Thảo đã giao cho Ngân 18,3 tỷ đồng để mua xe máy. Ngân đã tự soạn thảo 2 hợp đồng giao nhận tiền đặt hàng giữa Ngân và  Honda Việt Nam để bà Thảo tin. Một bị hại khác, bà Nguyễn Thị Hà, đã giao cho Ngân 14,1 tỷ đồng để mua 425 xe Airblade nhưng không nhận được xe. Một bị hại, là em rể của Ngân đưa con đi chữa bệnh nan y, song Ngân đã lừa luôn cả em rể đưa tiền chữa bệnh cho Ngân để đầu tư.

Đã giao tiền nhưng chờ mãi đến hạn không nhận được xe, các bị hại ráo riết đòi tiền Ngân. Không có tiền trả, không có xe giao, Ngân đã giải quyết một phần nợ bằng cách gán nợ bằng một số bất động sản và tài sản khác. Tuy nhiên, các bị hại yêu cầu Ngân bồi thường 31 tỷ đồng.

Tại tòa, nhiều bị hại bày tỏ sự bức xúc và đề nghị cơ quan xét xử giúp họ lấy lại tài sản. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, hiện Ngân đã không còn tài sản nào. Xét thấy hành vi của Ngân gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng khắc phục, Hội đồng xét xử đã tuyên án tù chung thân đối với Nguyễn Thị Ngân.