Về nâng lương thường xuyên với lao động hợp đồng

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Bà Đinh Thị Xuân Đào (dinhthixuandao@...) làm việc tại Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình TP Hội An, tỉnh Quảng Nam theo hình thức hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ 1/8/2010. Từ 1/8/2013 đến nay, cơ quan đã 2 lần làm hồ sơ đề nghị Chi cục Dân số-Kế hoạch hoá gia đình tỉnh xem xét nâng lương cho bà nhưng không được giải quyết.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Quảng Nam, bà Đào không thuộc đối tượng được nâng lương thường xuyên. Bà Đào đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, căn cứ quy định về biên chế của cơ quan Dân số - Kế hoạch hoá gia đình và các quy định về việc nâng bậc lương, trường hợp của bà có thuộc đối tượng được nâng lương thường xuyên không?

Về vấn đề này, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam trả lời bà Đào như sau:

Bà Đinh Thị Xuân Đào hiện là nhân viên hợp đồng của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thành phố Hội An. Từ tháng 8/2010 đến 31/7/2012 đã 2 lần ký hợp đồng làm việc theo loại hình hợp đồng có thời hạn 1 năm. Tháng 3/2013, bà Đào trực tiếp ký hợp đồng lao động số 93/HĐ-CCDS với Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Quảng Nam với loại hình hợp đồng không xác định thời hạn theo quy định của Bộ luật Lao động.

Thực chất hợp đồng lao động này là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Căn cứ điểm b Điều 5 của Bộ luật Lao động thì việc hưởng lương phù hợp với trình độ kỹ năng nghề trên cơ sở thoả thuận với người sử dụng lao động. Việc thực hiện nâng lương phải thực hiện trên cơ sở thoả thuận, cam kết giữa người sử dụng lao động và người lao động khi ký kết hợp đồng lao động, nhưng trong Điều 3 quy định về quyền lợi của người lao động trong Hợp đồng lao động số 93/HĐ-CCDS không đề cập đến vấn đề nâng lương.

Do vậy, việc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thành phố Hội An đề nghị Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Quảng Nam nâng bậc lương cho bà Đào là không có cơ sở.