Vi phạm trong đấu thầu công trình khu kinh tế Định An: Đề nghị kỷ luật trưởng ban quản lý dự án

Theo Pháp lý

Hủy kết quả đấu thầu, tiến hành kiểm điểm & xử lý kỷ luật ông Lê Tấn Lực (Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Trà Vinh, kiêm Trưởng ban Quản lý Dự án Khu Kinh tế Định An) và các cá nhân có liên quan… là nội dung Kết luận Thanh tra do UBND tỉnh Trà Vinh vừa ký ban hành vào đầu năm nay.

Vi phạm trong đấu thầu công trình khu kinh tế Định An: Đề nghị kỷ luật trưởng ban quản lý dự án
Sơ đồ phát triển khu kinh tế Định An
Kết luận Thanh tra này khẳng định, Dự án xây dựng Khu Kinh tế Định An đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong tổ chức mời thầu, dự thầu, xét duyệt hồ sơ dự thầu và xét chọn nhà thầu… tại công trình trọng điểm (sử dụng vốn Nhà nước dự toán gần 400 tỷ đồng) tại huyện Duyên Hải – Trà Vinh. Trong đó, sai phạm nghiêm trọng và đáng chú ý nhất xảy ra trong quá trình xét thầu của Tổ chuyên gia. Cụ thể: hồ sơ dự thầu của công ty Tập đoàn Hằng An đã vi phạm yêu cầu tiên quyết nêu trong hồ sơ mời thầu (không cung cấp được các hợp đồng đang thực hiện) nhưng  Tổ chuyên gia bỏ qua yếu tố trên để chấm Tập đoàn Hằng An trúng thầu và loại các nhà thầu khác.

Đặc biệt, nhà thầu Tập đoàn Hằng An có dấu hiệu làm giả hồ sơ dự thầu khi cung cấp 1 hợp đồng xây dựng (liên kết cùng công CP Đầu tư xây dựng Hoàng Phát (Buôn Mê Thuộc) thi công 1 công trình ở Bạc Liêu, có biên bản nghiệm thu hoàn thành 100% khối lượng. Tuy nhiên theo xác minh của Thanh tra tỉnh Trà Vinh tại các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu, công trình này hiện mới hoàn thành ¼ hạng mục (hệ thống cống thoát nước), còn các hạng mục chính còn lại (đường, cầu) chưa hoàn thành, thậm chí hạng mục hệ thống chiếu sáng còn chưa tiến hành thi công.

Do đó, về xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các sai phạm nói trên, Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Trà Vinh nêu: cá nhân ông Lê Tấn Lực, với tư cách là Chủ đầu tư, bị đề nghị kiểm điểm trách nhiệm và xử lý vi phạm có liên quan đến hành vi “chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, để xảy ra sai sót, vi phạm trong đấu thầu” tại Dự án này. Ngoài vai trò này, hiện ông Lực đang đương nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại tỉnh này, như: Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh, Trưởng Ban quản lý Dự án Xây dựng Khu Kinh tế – Các Khu Công nghiệp & Trụ sở làm việc…

Ngoài cá nhân ông Lực, UBND tỉnh Trà Vinh cũng chỉ đạo tiến hành kiểm điểm trách nhiệm bộ phận chuyên môn phụ trách Xây dựng cơ bản của BQL Khu Kinh tế Trà Vinh vì “chưa thực hiện tốt chức năng tham mưu, để xảy ra sai sót, vi phạm trong đấu thầu…”.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Trà Vinh kiểm điểm trách nhiệm Trung tâm Thẩm định dự án Đầu tư (trực thuộc Sở này) đã để xảy ra những sai sót, vi phạm nghiêm trọng  trong quá trình thẩm định hồ sơ mời thầu và kết quả đấu thầu .

Với những khuất tất, sai phạm của Tập đoàn Hằng An ( đơn vị trúng thầu ), ngoài quyết định “không công nhận kết quả đấu thầu”, UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã quyết định xử phạt đối với Tập đoàn này vì có hành vi vi phạm trong đấu thầu. Cụ thể, công ty Tập đoàn Hằng An đã có hành vi “cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết thực hiện hợp đồng”. Tuy nhiên, mức phạt và các biện pháp bổ sung (theo quy định Pháp luật) vẫn chưa được công bố.