Vỡ nợ tín dụng đen hàng trăm tỷ đồng

Theo Vnmedia.vn

Tuần vừa qua, đã có it nhất hai vụ vỡ nợ lớn, lên tới hàng trăm tỷ đồng liên quan tới tín dung đen.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ngày 1/8, nguồn tin từ Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan điều tra tỉnh đang lần lượt triệu tập hàng chục nạn nhân trong một vụ vỡ nợ lớn, để làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Thành - Phan Thị Thu, trú ở 451 tổ dân phố 6, khu phố Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang.

Do mưu tính từ trước nên Thu đã "vẽ" ra nhiều hụi viên "ma" để thu hút nhiều người dân vào cuộc chơi giả tạo, rồi chiếm đoạt tiền vàng. Sau nhiều lần đòi nợ ráo riết nhưng bất thành, hàng chục nạn nhân thua cuộc "trò chơi" tín dụng đen đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức trách. Để "hạ nhiệt" các chủ nợ và chuẩn bị cho một cuộc tẩu thoát, Thu viết giấy hứa hẹn trả nợ, nhưng lại lén lút tẩu tán tài sản rồi bất ngờ bỏ trốn.

Đến thời điểm này đã có 64 nạn nhân khai báo đã bị vợ chồng Phan Thị Thu - Nguyễn Văn Thành chiếm đoạt 10 tỷ 740 triệu đồng và hơn 100 lượng vàng. Người bị chiếm đoạt nhiều nhất là bà Hồ Thị Nhanh với số tiền 1 tỷ 346 triệu đồng, 82 chỉ vàng.

Ở một vụ vỡ tín dụng đen khác, ngày 2/8, công an thành phố Lạng Sơn cho biết, theo thống kê thời điểm hiện tại, tổng số tiền người dân tố vợ chồng Phạm Văn Trung và Tạ Bích Liên lừa đảo là 309 tỷ đồng (vụ vỡ nợ này xảy ra từ cuối tháng 7).

Ngay sau khi vụ vỡ nợ xảy ra, nhiều ngân hàng trên địa bàn TP Lạng Sơn đã rà soát lại các khoản vay nợ của cặp vợ chồng này. Theo đó, BIDV chi nhánh Lạng Sơn cho biết vợ chồng Chung - Liên thế chấp chiếc ô tô Acura biển số 12A-017.50 vay 1,7 tỷ đồng với thời hạn 11 tháng.

Ngay khi biết cặp vợ chồng này bỏ trốn, phía ngân hàng đã kịp thời phối hợp với Công an TP Lạng Sơn thu giữ chiếc xe ô tô trên. Ngân hàng BIDV chi nhánh Lạng Sơn cũng cho biết với tài sản thế chấp này, ngân hàng đảm bảo thu hồi vốn vay.

Bà Liên còn vay tín chấp 100 triệu đồng tại một ngân hàng lớn khác cũng có chi nhánh tại Lạng Sơn. Theo thông tin từ ngân hàng này, hiện tài khoản của vợ chồng bà Liên tại ngân hàng còn khoảng 1 triệu đồng.

Mặt khác, theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, bước đầu Trung và Liên khai nhận rằng, từ đầu nằm 2010 đến nay, thông qua dịch vụ đáo hạn ngân hàng tại thành phố Lạng Sơn, Trung cùng vợ mình đã dùng đủ mọi cách để vận động hàng xóm, người quen và các mối quan hệ để vay hàng trăm tỷ đồng tiền mặt.

Với mỗi người cho vay, Trung đều trả lãi suất từ 5.000 – 7.000 đồng/1triệu đồng khiến người cho vay rất hồ hởi. Đặc biệt, trong những tháng đầu cho vay, Trung đều trả lãi đúng thời hạn, không chậm trễ nên các chủ nợ đều tin tưởng, không có sự đề phòng nào.