Vụ máy đánh bạc: Tòa tuyên Việt kiều Mỹ thắng hơn 55 triệu USD

Theo Báo Tuổi trẻ

Chiều 7/1, Toàn án Nhân dân quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã tuyên công ty liên doanh Đại Dương phải trả số tiền hơn 55 triệu USD mà máy đã báo người chơi trúng thưởng.

Vụ máy đánh bạc: Tòa tuyên Việt kiều Mỹ thắng hơn 55 triệu USD
Đại diện nguyên đơn và bị đơn nghe tòa tuyên án
Theo đó, Hội đồng Xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông Ly Sam (Việt kiều Mỹ), buộc công ty liên doanh Đại Dương (công ty chủ quản của khách sạn Sheraton Sài Gòn) phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 55 triệu USD mà máy trò chơi điện tử số 13 đã báo ông Ly Sam trúng thưởng.

Quy đổi ra tiền Việt Nam, công ty liên doanh Đại Dương phải có trách nhiệm trả cho ông Ly Sam số tiền hơn 1.154 tỉ đồng khi bản án có hiệu lực. Ngoài ra, do bị tuyên thua kiện, Công ty Đại Dương còn phải chịu thêm khoản tiền án phí hơn 1,2 tỉ đồng.

Ông Ly Sam được tòa tuyên trả lại phần tạm ứng án phí mà ông đã nộp khi nộp đơn khởi kiện là hơn 567 triệu đồng.

Trước đó tại tòa, ông Ly Sam đã bổ sung yêu cầu khởi kiện đòi công ty Đại Dương phải trả thêm khoản tiền lãi là hơn 3,5 triệu USD nhưng do tòa đã thông báo cho ông Ly Sam đi nộp tạm ứng án phí mà nguyên đơn chưa nộp nên tòa không xem xét yêu cầu bổ sung này. Tòa dành quyền cho ông Ly Sam khởi kiện đòi phần tiền lãi bằng một vụ kiện khác.

Theo tòa, công ty liên doanh Đại Dương có đăng ký và được cấp phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài tại câu lạc bộ Palazzo thuộc khách sạn Sheraton. Ông Ly Sam là Việt kiều nên thuộc đối tượng được tham gia trò chơi điện tử trên, việc ông Ly Sam tham gia trò chơi này là hợp pháp.

Hội đồng xét xử cũng phân tích nguyên tắc của trò chơi tại máy số 13 mà ông Ly Sam đã tham gia chơi vào ngày 25/10/2009 để kết luận rằng số tiền hơn 55 triệu USD mà ông Ly Sam khởi kiện nằm tại vị trí ô “tài khoản tín dụng” của người chơi nên theo nguyên tắc chủ trò chơi phải trả thưởng cho khách hàng đúng theo số tiền này.

Về lý lẽ công ty Đại Dương đưa ra cho rằng máy số 13 gặp sự cố, tòa cho rằng không có cơ sở. Theo đoạn video clip mà camera của câu lạc bộ ghi nhận được công chiếu tại tòa thì không có cơ sở khẳng định ông Ly Sam đập vào máy trò chơi. Phía công ty cho rằng số tiền trúng thưởng của máy 13 chỉ tối đa hơn 46.000 USD nhưng việc này không được công ty đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, cũng không thông báo cho người chơi là ông Ly Sam.

Về các kết luận giám định đối với bo mạch của máy số 13 mà phía công ty cung cấp, tòa cho rằng không có cơ sở xem xét bởi công ty đã tự tháo bo mạch đưa đi giám định mà không có sự chứng kiến của ông Ly Sam, cũng không lập biên bản. Do hiện trạng máy đã bị thay đổi nên tòa cũng không có cơ sở đưa máy số 13 vào làm tang vật của vụ án để trưng cầu giám định.

Cho rằng các lý do mà công ty Đại Dương đưa ra để từ chối trả thưởng là không phù hợp, tòa đã tuyên cho ông Ly Sam thắng kiện.