Vụ tranh chấp ở sữa Long Thành: Cho xong giờ nói lời cay đắng!

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Vụ tranh chấp ở sữa Long Thành, vốn có tiếng về sữa tươi tại khu vực phía Nam, vẫn chưa có hồi kết. Trong khi đó, đơn thư khiếu nại vẫn được gửi đi hẰng ngày. Theo đơn thư bà Wang Juo Hsuan, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lothamilk, thì 22% cổ phần của Tổng Công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (Dofico) tại Lothamilk là chưa rõ ràng. Bà cũng tố Dofico cướp luôn Lothamilk.

Vụ tranh chấp ở sữa Long Thành: Cho xong giờ nói lời cay đắng!
Tỉ lệ sở hữu tại Lothamilk. Ảnh: www.nhipcaudautu.vn

Bên bảo bị cướp...

Công ty Cổ phần Lothamilk có vốn pháp định 1,96 triệu USD (trước là Công ty Liên doanh Bò sữa Đồng Nai). Công ty Great Water International Corporation Limited - Đài Loan (do ông Wang Tai Shan đại diện) góp 70% vốn bằng tiền mặt và thiết bị. Công ty Cổ phần Bò sữa Đồng Nai góp 30% vốn bằng 48 ha đất với thời hạn 35 năm. Năm 2008, liên doanh này chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần. Sau chuyển đổi, Công ty Cổ phần Bò sữa Đồng Nai chiếm 30% vốn điều lệ; Dofico chiếm 22%, Công ty Great Water International Corporation Limited chiếm 48%.

Sau khi nghỉ hưu, ông Wang Tai Shan, đại diện phía Đài Loan, đã đưa con gái là bà Wang Juo Hsuan lên thay thế. Tuy nhiên, sau khi tiếp quản, bà Wang cho rằng có những sai phạm trong cổ phần của Dofico. Bà cho rằng Dofico nhận cổ phần nhưng chưa góp tiền cũng như tài sản.

Cuối năm 2011, bà Wang làm đơn khởi kiện tại tòa án các cấp vì cho rằng thỏa thuận chuyển nhượng 22% vốn không thanh toán tại Công ty Cổ phần Lothamilk là không hợp lệ.

Năm 2012, cả Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai và tòa phúc thẩm tại TP.HCM đều đình chỉ giải quyết vụ việc bởi lý do quá thời hạn để khởi kiện (hơn 3 năm). Dù vậy, bà Wang vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều bộ, ngành liên quan và báo chí của Việt Nam để khiếu nại. Bà còn cho rằng việc cấp giấy phép đầu tư là không hợp lệ, một số cơ quan chính quyền Đồng Nai đã hậu thuẫn để giúp Dofico chiếm đoạt Lothamilk. Bà cũng cho biết mình bị bãi nhiệm, cấm xuất cảnh.

Phía Dofico cho biết, sau khi có quyết định của Tòa án các cấp, bà Wang không chấp hành các quyết định mà còn gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi, ra nhiều quyết định sai trái như làm thay kế toán trưởng, cho Phó Tổng Giám đốc bên phía Việt Nam và một số cán bộ của công ty như Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn nghỉ việc không có lý do.

Dofico đã chỉ đạo người đại diện phần vốn tại Lothamilk tổ chức đại hội cổ đông, thống nhất bãi miễn chức vụ giám đốc bà Wang và bổ nhiệm ông Nguyễn Tử Mục giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tạm thời.

...Bên nói được cho

Ông Nguyễn Hữu Hiểu, quyền Trưởng phòng Kinh doanh liên kết Dofico, cho biết: “Giữa năm 2008, ông Wang Tai Shan (lúc đó là Tổng Giám đốc Lothamilk) đã đồng ý cho Dofico 22% vốn điều lệ”. Lý do, theo ông Hiểu là vì nếu chuyển nhượng 22% cổ phần cho Dofico và thành lập công ty cổ phần thì thời gian hoạt động tại Việt Nam sẽ kéo dài từ 35 năm lên 50 năm và ngành nghề kinh doanh được mở rộng, nhất là kinh doanh bất động sản. Khu đất công ty đang sở hữu nếu chuyển một phần sang xây khu đô thị sẽ có giá trị rất cao. Một lý do nữa là ông Wang muốn đưa Lothamilk lên sàn chứng khoán để dễ bề tăng vốn. Hơn nữa các nhà đầu tư cũng muốn dựa vào công ty nhà nước và là thương hiệu lớn Dofico để phát triển.

Ông Hiểu cho rằng có thể do thị trường bất động sản và chứng khoán diễn biến xấu nên phía Đài Loan mới lật lại vụ việc năm xưa.

Phía bà Wang Jou Hsuan vẫn giữ nguyên ý kiến, cho rằng Lothamilk đã bị cướp cổ phần nhờ sự hậu thuẫn của nhiều cơ quan, ban ngành tỉnh Đồng Nai. Do vậy, họ đang tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

Đứng trước những tranh chấp của 2 bên, ngày 27.11.2012, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 9641/VPCP-V1 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, giao Thanh tra Chính phủ chủ trì kết hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai kiểm tra hồ sơ và quá trình chuyển đổi từ Công ty Liên doanh Lothamilk sang Công ty Cổ phần Lothamilk. Công văn cũng yêu cầu làm rõ nội dung khiếu nại của bà Wang Juo Hsuan để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định pháp luật.