Vụ Vinapco: Bắt tạm giam một quyền giám đốc xí nghiệp

Theo Báo Tuổi trẻ

Mở rộng điều tra vụ án “buôn lậu” xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu hàng không Việt Nam (Vinapco) và vùng biển Thanh Hóa, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hải Triều (48 tuổi, trú tại P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội).

Vụ Vinapco: Bắt tạm giam một quyền giám đốc  xí nghiệp
Ảnh minh họa.Nguồn:Internet

Xí nghiệp Thương mại Dầu khí Hàng không miền Bắc là đơn vị được Tổng công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) giao trách nhiệm giám sát 7 xe xăng đã làm thủ tục tái xuất qua cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) nhưng không tái xuất mà lại chuyển tiêu thụ nội địa, trốn thuế khoảng 2,5 tỷ đồng. Được biết, ông Nguyễn Hải Triều cũng là người đã giới thiệu cho Vinapco đối tác Trung Quốc là Công ty TNHH cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải (Trung Quốc) cho Vinapco.

Trước đó, chỉ trong tháng 7/2012, Vinapco đã liên tiếp mở 7 tờ khai tạm nhập tái xuất 422.000 lít xăng Ron 92 với trị giá 8 tỉ đồng. Theo khai báo tại hồ sơ hải quan của Công ty này, sau khi tạm nhập vào Việt Nam, toàn bộ số xăng dầu trên sẽ được tái xuất qua cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) cho đối tác là Công ty TNHH cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải (Trung Quốc). Ngay sau khi mở tờ khai, toàn bộ lô hàng gồm 422.000 lít xăng Ron 92 đã được DN chuyển tiêu thụ nội địa tại các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã xác lập chuyên án đấu tranh, phát hiện toàn bộ số xăng nêu trên không tái xuất, người mua hàng phía Trung Quốc không có thực như khai báo của Vinapco.