Xét xử phúc thẩm vụ án kê khai khống lấy tiền đền bù

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Ngày 9/8, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ở dự án đầu tư xây dựng trục đường phát triển kinh tế Bắc - Nam, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội), có đoạn chạy qua huyện Phúc Thọ.

 Xét xử phúc thẩm vụ án kê khai khống lấy tiền đền bù
dự án đầu tư xây dựng trục đường phát triển kinh tế Bắc - Nam. Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn

Trước đó, TAND huyện Phúc Thọ đã xét xử sơ thẩm. Vụ án có tới 28 bị cáo, 2 nguyên đơn dân sự là UBND huyện Phúc Thọ, Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và 66 người có liên quan. Trong số 28 bị cáo, có 5 bị cáo là thành viên Ban Giải phóng mặt bằng huyện Phúc Thọ, 3 thành viên ban Giải phóng mặt bằng Tập đoàn Nam Cường, một công an xã, 4 cụm trưởng cụm dân cư và 15 nông dân.

Theo tài liệu truy tố, dự án nói trên được thực hiện theo hình thức BT, Tập đoàn Nam Cường bỏ vốn đầu tư ban đầu, khi hoàn thành và quyết toán dự án thì Nhà nước sẽ trả đất dự án cho đơn vị đầu tư. Sau khi dự án được phê duyệt, huyện Phúc Thọ và Tập đoàn Nam Cường tiến hành thu hồi đất. Trong quá trình kê khai, kiểm đếm giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất trên địa bàn xã Long Xuyên, một số cán bộ Ban giải phóng mặt bằng huyện, Ban giải phóng mặt bằng Tập đoàn Nam Cường, cán bộ kiểm đếm và người dân xã Long Xuyên đã có các hành vi như xây mộ giả, khai khống tài sản, hoa màu, cây cối trên đất... để lấy tiền bồi thường.

Về hành vi lừa đảo, 15 bị cáo vừa khai khống, vừa xây mộ giả với tổng số lên tới hàng trăm ngôi mộ để lấy tiền đền bù 4,8 triệu đồng/mộ xây. Đồng thời còn khai khống hàng chục giếng khoan, hàng chục nghìn cây ăn quả, cây công nghiệp để lấy thêm tiền đền bù.

Về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, 5 bị cáo là cán bộ giải phóng mặt bằng của huyện Phúc Thọ, cán bộ giải phóng mặt bằng của Tập đoàn Nam Cường, công an xã đã bàn bạc với nhau để kê khống tài sản trên đất là các mộ xây và ăn chia 50/50 với các hộ dân được kê khống để hưởng lợi hơn 70 triệu đồng. Ngoài ra, khi phát hiện một hộ kê khai khống để nhận nhiều tiền bồi thường, Nguyễn Đăng Thắng, cán bộ Ban giải phóng mặt bằng huyện Phúc Thọ đòi hộ dân này chung chi 5 triệu đồng mới được nhận tiền đền bù.

Về hành vi cố ý làm trái, quá trình kiểm đếm, áp giá…, một số cán bộ giải phóng mặt bằng đã không làm đúng nguyên tắc, quy định của Nhà nước, không xuống hiện trường, không kiểm đếm từng mộ, cây cối, tài sản, vật kiến trúc…, không lập biên bản tại chỗ, dẫn đến việc kê khống tài sản để lấy tiền đền bù gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Với hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại 1,3 tỷ đồng, bị cáo Hà Hữu Lung, Tổ trưởng Tổ công tác giải phóng mặt bằng của xã Long Xuyên bị đề nghị mức án là 30 - 36 tháng tù giam. Tuy nhiên, xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hà Hữu Lung 21 tháng tù giam. Các bị cáo đã phải nhận các mức án khác nhau từ 15 tháng án treo cho tới 27 tháng tù giam, tùy thuộc hành vi phạm tội.

Sau phiên sơ thẩm, đã có 12 bị cáo kháng án, một số bị cáo đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo đề nghị Tòa án tuyên vô tội. Kết thúc hai ngày làm việc, Hội đồng xét xử đã cân nhắc và giảm án cho một số bị cáo từ mức cải tạo giam giữ xuống cải tạo không giam giữ hoặc giảm thời gian cải tạo.