Xét xử vụ thất thoát hơn 112 tỉ đồng tại Agribank

Theo laodong.com.vn

Ngày 10/7, TAND TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử vụ tiêu cực tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh 3. Đây là vụ tiêu cực nghiêm trọng, làm thất thoát số tiền hơn 112 tỉ đồng của Nhà nước.

Đới Sỹ Thúy và các đồng phạm trong vụ tiêu cực tại Agribank 3 tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trường Sơn
Đới Sỹ Thúy và các đồng phạm trong vụ tiêu cực tại Agribank 3 tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trường Sơn
Tâm điểm của vụ án này là Đới Sỹ Thúy (55 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank 3) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài ra, còn có các đồng phạm: Nguyễn Hữu Long (46 tuổi, nguyên Phó giám đốc Agribank 3), Đào Phương Thế (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank 3), Huỳnh Trung Hiếu (31 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng Agribank 3) cùng bị truy tố về hai tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài các bị cáo trên còn có nhiều đối tượng liên quan trong vụ án, gồm các bị cáo: Đặng Ngọc Minh (29 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDVVT Trọng Bằng), Trần Hữu Thiện (31 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM DV nhà đất Xuân Lan), Nguyễn Minh Thuần (26 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Tài Thuận Phát), Phạm Thị Được (46 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Trường Vinh) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2010, Trần Quốc Dân (hiện đang bị truy nã) mở nhiều công ty “ma” nhằm sử dụng pháp nhân để vay vốn ngân hàng. Mặc dù biết những hồ sơ của Dân có vấn đề, nhưng hàng loạt cán bộ của Ngân hàng Agribank 3 vẫn chấp nhận cho vay với số vốn rất lớn. Trong đó, Long chỉ đạo cho Hiếu và Thế cứ ký giấy cho Dân vay vốn mà không cần thẩm định tài sản. Sau khi giấy tờ đã hoàn thành, Long chuyển hồ sơ cho Thúy duyệt thông qua.

Để dễ dàng hơn trong việc vay vốn từ ngân hàng này, Dân đã đưa cho Thế 6.000USD, Hiếu 3 tỉ đồng và 4.000USD, Long 31,5 triệu đồng để các bị cáo này làm các thủ tục liên quan đến hồ sơ vay của mình được trơn tru. Với sự chỉ đạo của Thúy cùng với những khoản tiền “bôi trơn” của Dân mà tên này đã chiếm đoạt của Agribank 3 số tiền lên đến 112 tỉ đồng.

Biết không thể ở lại TP. Hồ Chí Minh lâu dài vì trước sau gì cũng bị lộ, nên Dân đã nhanh chân bỏ trốn với số tiền “khủng” nói trên - trước khi các đồng phạm của y bị công an ''sờ gáy''.

  Dự kiến, ngày 15/7 tòa sẽ tuyên án.