Ủy quyền mua bán đất đai không bị đánh thuế thu nhập

Theo VNE

Người sở hữu đất đai có thể ủy quyền cho người khác để mua bán, cho thuê, thế chấp bất động sản và không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về việc nộp thuế thu nhập cá nhân và thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp ủy quyền chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, ủy quyền chuyển nhượng bất động sản là một dạng giao dịch dân sự. Người sở hữu đất đai có thể ủy quyền cho người khác thay mình thực hiện các quyền của chủ sở hữu như bán, cho thuê, thế chấp bất động sản.

Giao dịch này không làm phát sinh việc chuyển dịch quyền sở hữu, quyền sử dụng mà chỉ là sự thay đổi chủ thể thực hiện các quyền của chủ sở hữu. Người được ủy quyền sẽ thay mặt chủ sở hữu thực hiện việc chuyển nhượng bất động sản cho người khác. Vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng, không có cơ sở để thu thuế thu nhập cá nhân cũng như thu lệ phí trước bạ của người ủy quyền và người được ủy quyền chuyển nhượng bất động sản.

Mặt khác, theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, những hộ gia đình, cá nhân có chuyển nhượng bất động sản mà không phải là sản phẩm duy nhất mới thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Giao dịch ủy quyền bất động sản không làm thay đổi chủ sở hữu, chủ sử dụng bất động sản, không làm phát sinh thu nhập từ việc ủy quyền nên không thuộc diện phải chịu thuế thu nhập cá nhân.