Xử phạt nguội vi phạm giao thông: Gửi thông báo lỗi nhưng... không có người nhận

Theo Lô Dũng/vtv.vn

Thực tế là từ hành lang pháp lý đến cơ sở hạ tầng phục vụ ghi hình xử lý phạt nguội hiện vẫn còn những bất cập cần được đầu tư, sửa đổi để đạt hiệu quả cao hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hiệu quả của việc áp dụng hình thức phạt nguội từ hình ảnh camera giám sát ghi lại đã thấy rõ. Ý thức của lái xe và người dân sẽ dần được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại một số vấn đề.

Tủ hồ sơ lưu trữ những trường hợp vi phạm được thông báo để xử phạt nguội tại Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông gần như lúc nào cũng chật kín. Tuy nhiên, trong số này cũng có một lượng lớn thông báo gửi đi phải bị hoàn trả do không có người nhận. Lý do là phương tiện đã bán cho người khác nhưng không thực hiện sang tên chuyển chủ hay chủ đã xe thay đổi địa chỉ. Không những vậy, nhiều trường hợp chủ xe nhận được thông báo nhưng không hợp tác thì đội cũng chưa có cách xử lý.

Xử phạt nguội vi phạm giao thông: Gửi thông báo lỗi nhưng... không có người nhận - Ảnh 1

Bên cạnh đó, hệ thống camera được đầu tư chưa đồng bộ. Phần lớn mới chỉ tập trung tại vùng lõi của thủ đô. Nhiều tuyến đường trọng điểm như các tuyến đường hướng tâm, các điểm nóng về giao thông như bến xe, trường học, bệnh viện lại chưa được đầu tư lắp đặt. Do đó, việc theo dõi giám sát còn hạn chế. Nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông không được phát hiện để kịp thời bố trí lực lượng đến xử lý.

Hiện công an Hà Nội đang xây dựng dự án đầu tư lắp đặt camera giám sát. Việc khảo sát cũng đã được triển khai theo đó những khu vực trọng điểm như bến xe, cổng bệnh viện sẽ được ưu tiên lắp đặt trước. Đây là điều cần thiết và cần nhanh chóng được triển khai bởi chỉ như vậy, những lỗi vi phạm về dừng đỗ sai quy định gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị mới có được xử lý kịp thời để tránh gây bức xúc trong dư luận.

Tới đây, một số tuyến trọng điểm về giao thông như đường Phạm Hùng, tuyến từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội, các bến xe, bệnh viện lớn sẽ được ưu tiên lắp đặt hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, cuối cùng vẫn phải là sự thay đổi từ ý thức của các lái xe, đừng vì nhanh vài giây mà gây tai nạn cho chính mình và người xung quanh.