3 kịch bản cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo Washington Post/baoquocte.vn

Giới phân tích Mỹ tin rằng, thỏa thuận đạt được giữa Mỹ - Trung không thể là “Thỏa thuận toàn diện” như Tổng thống Trump nói, có thể lại là thỏa thuận “mua, mua và mua”, khả năng lớn nhất là Trung Quốc sẽ hành động kiềm chế hơn một chút.

Thỏa thuận đạt được giữa Mỹ - Trung có thể lại là thỏa thuận “mua, mua và mua”, khả năng lớn nhất là Trung Quốc sẽ hành động kiềm chế hơn. Nguồn: Internet
Thỏa thuận đạt được giữa Mỹ - Trung có thể lại là thỏa thuận “mua, mua và mua”, khả năng lớn nhất là Trung Quốc sẽ hành động kiềm chế hơn. Nguồn: Internet

Dưới đây là ba kịch bản có thể xẩy ra:

Kịch bản 1: Một thỏa thuận tốt cho ông Trump

Gọi thế nào là một thỏa thuận tốt phụ thuộc vào chủ quan của mỗi người, tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế học và các nhà đàm phán, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều cho rằng, nó có nghĩa là Trung Quốc đồng ý tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, mở cửa thị trường cho doanh nghiệp Mỹ. Một cách lý tưởng, nó cũng sẽ bao gồm một cơ chế thực thi để bảo đảm Trung Quốc sẽ tuân thủ các cam kết.

Một số người ở Phố Wall vẫn hy vọng kịch bản này có thể xảy ra và điều này giúp lý giải tại sao thị trường đã không bị sụt giảm trong tuần trước.

Đây cũng sẽ là một điểm lớn trong nghị trình tái tranh cử của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư các lãnh đạo doanh nghiệp và phía Trung Quốc mong muốn thuế quan được gỡ bỏ khi hai bên đạt thỏa thuận. Nếu thuế quan được duy trì, kinh tế sẽ bị kéo chậm lại trong năm bầu cử 2020.

Kịch bản 2: Chiến tranh toàn diện

Đây sẽ là kịch bản tệ nhất đối với các nhà kinh tế. Hai bên không đạt thỏa thuận. Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập tiếp tục áp thuế và các rào cản thương mại và tranh chấp có thể sẽ lan ra các khu vực khác trên thế giới. Đây sẽ là một phiên bản chiến tranh lạnh trong thương mại và các hậu quả chắc chắn sẽ vô cùng thảm khốc. Chuyên gia của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cho rằng, “Một cuộc chiến thương mại với thuế quan áp đặt lên toàn bộ hàng hóa của hai bên sẽ đẩy kinh tế toàn cầu vào suy thoái”.

The Tax Foundation cũng cho rằng, tổng mức thuế quan đã áp đặt đã lên tới 72 tỷ USD trị giá các loại thuế đánh vào người Mỹ. Nếu Tổng thống Trump áp đặt thêm thuế quan mới như ông đe dọa thì tăng trưởng sẽ giảm khoảng 0,75%.

Hiện tại nền kinh tế Mỹ đang khá ổn và nhiều người đang tự hỏi, tại sao Tổng thống Mỹ lại đẩy đến kịch bản này, điều có thể khiến ông phải trả giá trong cuộc bầu cử sắp tới và đưa nền kinh tế vào suy thoái.

Kịch bản 3: Một thỏa thuận tồi và thuế quan tiếp tục được duy trì

Một thỏa thuận dễ dàng nhất là thỏa thuận mà Trung Quốc đã đề nghị: Trung Quốc mua thêm hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, sau gần 1 năm áp thuế và những thiệt hại đã gây ra đối với những người nông dân, một thỏa thuận như thế sẽ là một bước lùi.

Đó sẽ là một thỏa thuận đáng ra có thể có được từ một năm trước và sẽ không mang lại cho các công ty Mỹ khả năng tiếp cận nhiều hơn thị trường Trung Quốc. Theo USCC, Điều cốt lõi mà các công ty Mỹ mong muốn là “những thay đổi thực chất, ràng buộc pháp lý trong các chính sách của Trung Quốc”.

Với thỏa thuận này, thị trường có thể trút được gánh nặng, nhưng phe Dân chủ sẽ tấn công đương kim Tổng thống Mỹ Trump vì một đàm phán tồi và các doanh nghiệp Mỹ sẽ tiếp tục chịu thua thiệt ở Trung Quốc. Còn việc giữ các mức thuế quan hiện tại sẽ chỉ làm sâu thêm nỗi đau.