4 kế hoạch nổi bật của ông Trump và ông Biden sẽ quyết định tương lai của TTCK Mỹ

Theo Trí thức trẻ

4 lĩnh vực chính mà nhiều ngân hàng và nhà nghiên cứu ở Phố Wall cho rằng sẽ ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ là: thuế, chi tiêu cơ sở hạ tầng, việc điều tiết các hãng công nghệ lớn và kế hoạch của từng ứng viên đối với ngành năng lượng.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo Financial Times, các ngân hàng đầu tư hiện đã đưa ra nhiều nghiên cứu, tạo dựng các mô hình phức tạp và cuộc thăm dò để cân nhắc kỹ lưỡng, dự đoán chính xác về việc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ định hình lại thị trường chứng khoán như thế nào.

Trong tuần này, ngân hàng Pháp – BNP Paribas, đã tiến thêm một bước khi tổ chức cuộc "trò chuyện trực tiếp" với khách hàng trên trang web FiveThirtyEight. Đây là cuộc thảo luận mới nhất đối với các nhà đầu tư về nội dung Phố Wall sẽ có diễn biến như thế nào trong những ngày và tháng tới sau một cuộc bầu cử căng thẳng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Những lời khuyên và khuyến nghị "trải dài" trên mọi lĩnh vực của thị trường. Các chuyên gia đã thay đổi quan điểm trong những tuần gần đây, khi họ dự đoán về "làn sóng xanh" - ông Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống Trump và nắm quyền kiểm soát Quốc hội.

4 lĩnh vực chính mà nhiều ngân hàng và nhà nghiên cứu ở Phố Wall cho rằng sẽ ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ là: thuế, chi tiêu cơ sở hạ tầng, việc quản lý các hãng công nghệ lớn và kế hoạch của từng ứng viên đối với ngành năng lượng.

Thuế

Một trong những thành tựu về chính sách nổi bật của ông Trump là giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%. Điều này đã tạo sự thúc đẩy cho lợi nhuận của các công ty Mỹ và là động lực đầu tư cổ phiếu, từ đó hỗ trợ đà tăng của thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, đảng Dân chủ kỳ vọng ông Biden sẽ tăng thuế doanh nghiệp lên mức 28%, vẫn thấp hơn so với thời điểm ông Trump nhậm chức. Ngoài ra, ông Biden cũng đề xuất những thay đổi khác đối với chính sách thuế của Mỹ.

Theo Goldman Sachs, thuế là "kết quả trực tiếp nhất khi đảng Dân chủ giành chiến thắng" đối với lợi nhuận của các công ty thuộc chỉ số S&P 500. Ngân hàng này ước tính rằng nếu tất cả đề xuất về thuế của ông Biden được áp dụng, lợi nhuận của S&P 500 sẽ sụt giảm 9%, chưa bao gồm tác động của tăng trưởng kinh tế, niềm tin kinh doanh và những yếu tố khác.

Theo JPMorgan, nhóm cổ phiếu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là những cổ phiếu được hưởng lợi nhiều nhất từ đợt cắt giảm thuế của ông Trump, chẳng hạn như AT&T, Discover Financial và Hilton Worldwide. Các chiến lược gia tại Société Générale cảnh báo rằng các nhóm có chất lượng tín dụng kém và thuế hiệu quả (effective tax rates) thấp có thể đặc biệt dễ chịu tổn hại, trong đó có Walgreens và General Motors.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên ký cho rằng đề xuất tăng thuế của ông Biden cuối cùng sẽ có sự thay đổi rõ rệt ngay từ trước khi được áp dụng, theo đó tác động tổng thể đối với thị trường sẽ giảm. Các chiến lược gia của JPMorgan cho biết: "Điều đáng chú ý là mức thuế đã giảm xuống kể từ những năm 1960 và việc đẩy thuế tăng cao đòi hỏi quan điểm chính trị vững vàng. Nói một cách khác, rủi ro đang được bàn luận có thể sẽ lớn hơn thực tế, cũng như nhiều nỗi lo ngại trước đó."

Cơ sở hạ tầng

Nếu ông Biden giành chiến thắng, nhà đầu tư kỳ vọng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng sẽ tăng mạnh, khi đảng Dân chủ tìm cách tài trợ cho dự án đập Hoover. Các nhà phân tích cho rằng, động thái này có thể sẽ giúp thị trường tăng giá và bù đắp việc tăng thuế mà đảng Dân chủ dự định theo đuổi.

David Kostin – chiến lược gia của Goldman Sachs cho hay: "Chi tiêu tài khóa gia tăng mạnh – được hỗ trợ 1 phần bởi doanh thu từ thuế, sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giúp bù đắp cho lợi nhuận doanh nghiệp khi chịu mức thuế cao hơn."

Theo đó, các công ty trong ngành xây dựng sẽ hưởng lợi, trong đó có Caterpillar, Martin Marietta Materials và Jacobs Engineering. Các chiến lược gia của Société Générale nhận định, việc thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng cũng có lợi cho cả ngành tiện ích và ngành đường sắt.

Michael Mullaney – trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Boston Partners, cho biết các kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng của ông Biden sẽ tạo động lực lớn cho nền kinh tế.

Quy định đối với ngành công nghệ

Các đại gia công nghệ bao gồm Alphabet và Facebook đã thống trị thị trường chứng khoán Mỹ. Cùng với Apple và Microsoft, vốn hóa của các công ty này đã chiếm hơn 1/5 chỉ số S&P 500. Đó là lý do tại sao nhiều lời kêu gọi về việc quản lý chặt chẽ hơn được đưa ra, thậm chí là đề xuất phân tách các công ty này. Đây cũng là một chủ đề được nhà đầu tư theo dõi rất sát sao.

Các công ty công nghệ lớn đã tăng chi tiêu cho nỗ lực vận động hành lang, bởi họ biết rằng sự thay đổi lớn có thể sớm diễn ra, cho dù ông Trump có tái đắc cử hay không. Mới đây, chính quyền Tổng thống Trump đã "bắn một phát súng" cảnh cáo khi Bộ Tư pháp kiện Google vì vi phạm chống độc quyền.

Các công ty có nội dung sáng tạo của người dung, bao gồm Twitter, Facebook, Pinterest và Snapchat, cũng đang nằm trong "tầm ngắm" của các nhà hoạch định chính sách. Nhóm chiến lược gia của Société Générale cho rằng cổ phiếu của những công ty này có thể gặp bất trắc lớn nếu ông Biden đắc cử.

Năng lượng

Sự khác biệt rõ rệt trong chính sách năng lượng của mỗi ứng viên cũng được cho là có ảnh hưởng đáng kể đến chứng khoán Mỹ. Cuộc bầu cử diễn ra khi ngành năng lượng đang phải trải qua thời điểm chật vật, do giá dầu sụt giảm, cuộc khủng hoảng Covid-19 và quá trình thay đổi sang các dạng năng lượng sạch. Chỉ số dầu khí của S&P 500 đã giảm 50% kể từ đầu năm nay.

Strategas – nhóm tư vấn và nghiên cứu của lĩnh vực này, cho biết chiến thắng của ông Trump vào tuần tới sẽ là một tin mừng đối với ngành này. Ngoài việc hỗ trợ thuế năng lượng và khôi phục các tiêu chuẩn phát thải, ông Trump cũng ủng hộ việc sử dụng các vùng đất và vùng biển liên bang để khai thác.

Ngược lại, ông Biden đã cam kết "chuyển đổi khỏi ngành dầu mỏ" và trình bày kế hoạch chi 2 tỷ USD trong 4 năm đầu của nhiệm kỳ để cắt giảm lượng khí thải carbon và điện khí hóa lĩnh vực giao thông vận tải, cùng các sáng kiến khác.

Các nhà phân tích cho rằng việc loại bỏ trợ cấp cho các công ty dầu khí và lệnh cấm khai thác mỏ trên đất liên bang sẽ giáng một đòn mạnh hơn vào các tập đoàn năng lượng truyền thống. Société Générale cảnh báo rằng động thái này có nghĩa là các công ty khoan đá phiến như Occidental và EOG Resources phải đối mặt với rủi ro lớn nhất.