6 vấn đề nhà đầu tư cần chú ý về kinh tế thế giới

Theo Như tâm/ndh.vn

Diễn đàn Kinh tế Mới do Bloomberg Media Group, công ty con của Bloomberg, tổ chức tại Singapore ngày 6 – 7/11 nêu ra 6 vấn đề nhà đầu tư cần chú ý trong thời gian tới.

Diễn đàn Kinh tế Mới do Bloomberg Media Group. Nguồn: Channel News Asia.
Diễn đàn Kinh tế Mới do Bloomberg Media Group. Nguồn: Channel News Asia.

1. Kế hoạch của Tổng thống Donald Trump

Gary Cohn, cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng, cựu chủ tịch Goldman Sachs Group, nhấn mạnh kết quả bầu cử giữa kỳ với việc đảng Cộng hòa giữ thế đa số tại Thượng viện, đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện sẽ nhanh chóng được Tổng thống Trump chuyển hóa thành một phần trong chính sách của ông. Các chính sách này đều đang tỏ ra có hiệu quả.

Cả Cohn và Lary Fink, CEO BlackRock, đều chỉ ra tầm ảnh hưởng của các ứng viên nữ và tỷ lệ đi bầu cao của thế hệ Millenial (sinh ra trong giai đoạn 1980 – 2000).

“Sức mạnh của phụ nữ và thế hệ Millenial đang định hình nền chính trị Mỹ”, Fink nói.

2. Căng thẳng Mỹ - Trung

Cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại diễn đàn lần này. Hồi đầu tuần, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ tăng cường hoạt động nhập khẩu và tỏ ra thận trọng trước các câu hỏi liên quan cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Hank Paulson cảnh báo nếu Trung Quốc không thành công trong việc mở rộng thị trường với đối tác nước ngoài, phần lớn kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi sự hạn chế đầu tư và thương mại.

Điều này nguy cơ mở ra giai đoạn thiết lập các “tấm màn thép” về kinh tế giữa các quốc gia, đe dọa nền kinh tế toàn cầu.

3. Các mối đe dọa hiện hữu

Dù cuộc khủng hoảng tài chính đã trôi qua 10 năm, cựu chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng Mỹ vẫn nên cảnh giác với các rủi ro tài chính như thực trạng nợ vay đang được chuyển dịch khỏi hệ thống ngân hàng. “Ít nhất là tại Mỹ, chúng tôi vẫn chưa có công cụ thích hợp để kiểm soát sự chuyển dịch này”.

Ravi Menon, giám đốc quản lý Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), lưu ý chính sách tài khóa mở rộng tại các quốc gia phát triển đã tạo ra những khoản nợ chồng chất tại các quốc gia đang phát triển. Menon kêu gọi các cơ quan chính sách nên có hành động xoa dịu rủi ro tài chính xuyên quốc gia và xem xét tác động từ chính sách đối nội tới sự phát triển của các nước liên quan.

“Thị trường vốn toàn cầu cần có mạng lưới an ninh tài chính toàn cầu”, theo Menon.

4. Chuỗi cung ứng, thương mại

Tình hình thương mại vẫn có những điểm sáng. Nhà đàm phán thương mại Canada Ailish Campbell đưa ra thông điệp tích cực rằng nước này “vẫn chào đón Mỹ quay lại TPP”. Canada cùng các nước thành viên còn lại đã hồi sinh thành công TPP, tạo ra một hiệp định thương mại không có Mỹ mang tên CPTPP.

Cựu ủy viên thương mại EU Peter Mandelson cũng lạc quan về tình hình thương mại hiện nay. Ông cho rằng, khi thương mại bị ngăn cản bởi chính trị và các chính sách, sẽ luôn có lối thoát khác, và không nên lo lắng về “hiệu ứng bong bóng thành phố lớn” từng làm nhiều doanh nghiệp đánh giá thấp cơ hội mà Brexit mang lại.

5. Tương lai đô thị

Singapore là thành phố có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, bất động sản chất lượng cao và tỷ lệ thất nghiệp chỉ là 2,1%. Đô thị với những đặc điểm trên vẫn hiếm gặp ở Mỹ và châu Âu. Trung Quốc được đánh giá là phát triển đô thị rất tốt.

“Trung Quốc đã có bước đi đúng đắn khi ưu tiên hoàn thành cơ sở hạ tầng và hệ thống viễn thông, cấp nước trước. Họ có tư duy về sinh thái”, một người dự diễn đàn nói.

Nadiem Makarim, CEO của Go-Jek, nhấn mạnh tầm quan trong của các ứng dụng thu thập dữ liệu trong việc thực hiện mục tiêu phát triển đô thị. Công ty của ông ngoài phục vụ nhu cầu đi lại cho khách hàng còn có thể cung cấp dữ liệu giúp chính phủ triển khai dịch vụ vận chuyển hiệu quả hơn.

6. Kinh tế giảm tốc, bất bình đẳng

Giám đốc IMF Christine Lagarde, Phó thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam và nhà sáng lập Bloomberg Michael Bloomberg cùng những người dự diễn đàn đã đánh giá bức tranh toàn cầu năm 2019. 68% người tham gia bình chọn chiến tranh thương mại là vấn đề quan trọng nhất.

“Chiến tranh thương mại có thể xấu hơn hiện tại trước khi cải thiện”, bà Lagarde nhận định.

Ông Tharman lo ngại tự động hóa và trí thông minh nhân tạo ngày càng phát triển sẽ gây gián đoạn tăng trưởng kinh tế. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các chính sách về con người, cho rằng quỹ lương hưu và các loại hình bảo hiểm sức khỏe đang là những vấn đề ít được quan tâm nhất hiện nay.