ADB nâng dự báo GDP 2010 châu Á lên 8.6%

Theo ADB, Vietstock...

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 07/12 nâng dự báo GDP 2010 của châu Á lên 8,6% từ mức 8,2% được công bố hồi tháng 9 và giữ nguyên dự báo GDP 2011 ở mức 7,3%.

Theo ADB, các nền kinh tế châu Á cần hợp tác về tỷ giá để quản lý nguồn vốn nóng và thúc đẩy thương mại trong bối cảnh đà phục hồi ảm đạm của các quốc gia phát triển có thể đe dọa nhu cầu xuất khẩu.

Trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế châu Á được công bố sáng nay, ADB nhận định: “Việc tăng cường hợp tác khu vực có thể khuyến khích các nền kinh tế thành viên sẵn sàng nâng giá đồng nội tệ mà không sợ mất lợi thế cạnh tranh so với các nền kinh tế khác.”

Bên cạnh đó, ADB cho rằng, duy trì chính sách tỷ giá linh hoạt xuyên khu vực là một công cụ cần thiết để quản lý dòng vốn nóng đầy biến động và những cú sốc từ bên ngoài, nhưng tỷ giá ổn định của các đồng tiền châu Á sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong khu vực.

Được biết, các đồng tiền châu Á (trừ Hồng Kông) đã tăng từ 1,7-11,5% so với đồng USD trong năm nay.

Khi các quốc gia phát triển tăng trưởng yếu trong các năm tới sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng các nước châu Á, Mỹ và châu Âu. Điều này có thể khiến các đồng tiền khu vực tiếp tục tăng giá và cũng như khiến dòng vốn nóng tiếp tục đổ vào khu vực này.

Ngành xuất khẩu châu Á đang chịu tác động xấu từ nhu cầu yếu kém tại Mỹ, khủng hoảng nợ công châu Âu và giảm phát tại Nhật Bản. Các nỗ lực thúc đẩy kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể làm gia tăng rủi ro bong bóng tài sản và lạm phát cao tại khu vực.

ADB dự báo, kinh thế Trung Quốc sẽ chậm lại còn 9,1% trong năm 2011 từ mức 10,1% trong năm nay do giá bất động sản giảm và sự thu hồi các biện pháp kích cầu.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Nhật Bản cũng sẽ chậm lại còn 1,4% vào năm tới, thấp hơn nhiều so với mức 3.2% trong năm nay do đồng JPY mạnh và áp lực giảm phát kéo dài.

Trong báo cáo lần này, ADB giữ nguyên dự báo GDP 2010 của Việt Nam ở mức 6,7% và GDP 2011 ở mức 7%.