Alibaba đầu tư 1,35 tỷ USD vào mảng chăm sóc sức khoẻ

Theo Vương Minh/thuongtruong.com.vn

Công ty TNHH Công nghệ thông tin y tế Alibaba sẽ mua lại công ty TNHH Ali JK Nutritional Products Holding để kiểm soát việc bán các thiết bị y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm dành cho người lớn và dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nền tảng Tmall của Alibaba.

Alibaba đầu tư 1,35 tỷ USD vào mảng chăm sóc sức khoẻ.
Alibaba đầu tư 1,35 tỷ USD vào mảng chăm sóc sức khoẻ.

Mới đây, Alibaba - Tập đoàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc cho biết, họ sẽ đưa doanh nghiệp dược phẩm trực tuyến của mình vào một đơn vị niêm yết với mức thoả thuận trị giá 10,6 tỷ đô la Hồng Kông ( tương đương 1,35 tỷ USD).

Theo đó, Công ty TNHH Công nghệ thông tin y tế Alibaba sẽ mua lại công ty TNHH Ali JK Nutritional Products Holding để kiểm soát việc bán các thiết bị y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm dành cho người lớn và dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nền tảng Tmall của Alibaba.

Thỏa thuận này cho phép Alibaba nhận được cổ phần mới phát hành tại Ali Health, tăng lợi ích kinh tế của công ty từ 48,1% lên 56,2%. Alibaba cũng sẽ có 67,5% quyền biểu quyết trong Ali Health sau thỏa thuận này. Tmall Pharmacy và bộ phận kinh doanh Ali Health tạo ra một khối lượng hàng hóa có giá trị tổng cộng khoảng 3,21 tỉ USD trong năm tài chính đến thời điểm ngày 31/3 và hiện có hơn 3.300 thương nhân đang hoạt động.

Bên cạnh đó, thoả thuận giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Ali Health trong bối cảnh thị trường công nghệ chăm sóc sức khỏe đang phát triển chóng mặt. Hiện các công ty khác ở Trung Quốc như WeDoctor của Tencent Holdings và gần đây là Ping An Healthcare đang đi trước Alibaba khá lâu về mảng sức khỏe.

Giám đốc điều hành Daniel Zhang của Alibaba cho biết chăm sóc sức khỏe sẽ là mảng kinh doanh chiến lược của công ty. Kiến thức và mạng lưới của Alibaba Health, kết hợp với công nghệ và sự thấu hiểu người dùng của tập đoàn Alibaba sẽ cho phép hãng tạo ra hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tốt nhất ở Trung Quốc.

Thỏa thuận mới đồng nghĩa các thương nhân của Tmall Pharmacy sẽ có thêm cơ hội kết nối chặt chẽ hơn với người tiêu dùng và những người tham gia hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe, đồng thời làm tăng thêm cơ hội bán hàng của họ

Trong tương lai chi phí y tế của Trung Quốc dự kiến đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2020, tăng từ 357 tỷ USD trong năm 2011.

Alibaba cho biết thỏa thuận này đã được chấp thuận từ các cổ đông của Ali Health và thị trường chứng khoán Hồng Kông.