Alibaba: "Tương lai của Hồng Kông vẫn rất tươi sáng"

Theo Nhật Minh/vneconomy.vn

Hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba ngày 14/11 tuyên bố dự kiến định giá cổ phiếu không quá 188 Đôla Hồng Kông (24,01 USD)/cổ phiếu khi niêm yết lần hai tại Hồng Kông.

 Alibaba dự kiến sẽ phát hành 500 triệu cổ phiếu mới trên sàn chứng khoán Hồng Kông - Ảnh: Reuters.
Alibaba dự kiến sẽ phát hành 500 triệu cổ phiếu mới trên sàn chứng khoán Hồng Kông - Ảnh: Reuters.

Alibaba dự kiến sẽ phát hành 500 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hồng Kông, trong đó gồm 12,5 triệu hoặc 25 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân. Theo đó, công ty này có thể huy động tới 13,8 tỷ USD. Số cổ phiếu còn lại dành cho các nhà đầu tư tổ chức và có thể được định giá cao hơn.

Alibaba dự kiến sẽ đưa ra giá niêm yết cuối cùng vào ngày 20/11 sau khi "cân nhắc kỹ các yếu tố, bao gồm giá đóng cửa của Chứng chỉ tín thác Mỹ (ADSs) trên sàn chứng khoán New York (NYSE) hoặc trước ngày giao dịch cuối cùng và nhu cầu của các nhà đầu tư trong quá trình roadshow".

Công ty này "dự định dùng số tiền huy động được để thực hiện các chiến lược thúc đẩy tăng trưởng người dùng, tạo điều kiện cho các công ty chuyển đổi công nghệ và tiếp tục đổi mới sáng tạo, đầu tư dài hạn". Alibaba đã và đang đầu tư vào các mảng từ giao đồ ăn cho tới mảng điện toán đám mây - lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh và góp phần quan trọng vào tương lai của công ty.

Khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2014, Alibaba đã chọn New York thay vì Hồng Kông bởi khi đó Hồng Kông chưa có cơ chế niêm yết cổ phiếu kép và cổ phiếu có quyền biểu quyết khác nhau. Nhưng từ đó đến nay, Hồng Kông đã có nhiều cải cách và nới lỏng các quy định niêm yết.

"Khi Alibaba Group IPO vào năm 2014, chúng tôi nuối tiếc khi đã bỏ qua Hồng Kông. Hồng Kông là một trong những trung tài chính quan trọng nhất thế giới", Daniel Zhang, CEO kiêm chủ tịch của Alibaba viết trong thư gửi các nhà đầu tư.

"Trong những năm qua, thị trường chứng khoán Hồng Kông đã có những cải cách mạnh mẽ. Với sự thay đổi này, chúng tôi tin rằng tương lai của Hồng Kông vẫn rất tươi sáng. Chúng tôi hy vọng có thể đóng góp, theo cách nhỏ bé của mình, và tham gia vào sự phát triển của Hồng Kông trong tương lai".

Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ gọi vốn lớn nhất năm nay. Trước đó, hãng gọi xe Mỹ Uber đã huy động được hơn 8 tỷ USD khi IPO hồi tháng 5. Đây cũng sẽ là cú hích lớn cho thị trường chứng khoán Hồng Kông trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực tiếp tiếp tục leo thang.

Alibaba cho biết New York vẫn là thị trường giao dịch chính của cổ phiếu công ty này. IPO tại Mỹ của Alibaba hiện vẫn là thương vụ lớn nhất thế giới khi huy động được 25 tỷ USD.