Amazon đã “lột xác” một thành phố lớn của Mỹ như thế nào?

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Thành phố biển Seattle bờ Tây nước Mỹ là nơi người ta có thể nhìn thấy rõ nhất sự hiện diện của hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.

Một tòa nhà của Amazon tại Seattle - Ảnh: Nytimes
Một tòa nhà của Amazon tại Seattle - Ảnh: Nytimes
Trước đây, trước khi Amazon bắt đầu xuất hiện ở đây, đã có thời thành phố Seattle vô cùng buồn tẻ, nhàm chán; người ta từng nghĩ đến nó như một thành phố bị bỏ quên. Thế nhưng với sự xuất hiện của Microsoft rồi đến Amazon, tình hình kinh tế của thành phố đã thay đổi.
Giờ đây, Seattle là thành phố lớn có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất nước Mỹ. Trong thành phố san sát những tòa nhà căn hộ mới được xây dựng cho những kỹ sư công nghệ và nhân viên công ty mới chuyển đến. 
Từ khi Amazon bắt đầu lập văn phòng tại Seattle năm 1994, tức cách đây 23 năm, Amazon đã mang lại cho thành phố thêm hơn 40 nghìn việc làm. 
Vào tháng trước, Amazon công bố sẽ chuẩn bị mở thêm văn phòng thứ hai tại thành phố Seattle và tạo ra thêm nhiều việc làm mới, Amazon đã tạo ra một tiền lệ buộc chính quyền các thành phố phải nghĩ ra cách thu hút thêm các công ty công nghệ về thành phố của họ mở trụ sở công ty. 
Amazon cho biết hãng sẽ cần thêm khoảng 8 triệu feet vuông cho khu vực công ty thứ hai và đây cũng là mục tiêu tăng trưởng lớn nhất của công ty trong hơn một thập kỷ. 
Trong thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của nhà sáng lập Jeffrey P. Bezos, Amazon đã liên tục có những sản phẩm và dịch vụ kinh doanh mới. Tốc độ tung ra sản phẩm mới của Amazon luôn ở mức độ chóng mặt, các đối thủ cạnh tranh cùng ngành của Amazon vì vậy không khỏi cảm thấy mệt mỏi vì cạnh tranh.
Tuy nhiên, được đón các tập đoàn lớn cũng như có thêm nhiều việc làm mới không đồng nghĩa với việc mọi khía cạnh cuộc sống ở Seattle đều ổn. Chính quyền thành phố phải quy hoạch lại để dành rất nhiều khu đất lớn tại trung tâm cho các tập đoàn, cùng lúc đó chi tiêu thêm nhiều tiền để phát triển hệ thống giao thông công cộng, mở thêm đường sá, công viên và các công trình công cộng khác.
Không chỉ có vậy, rất nhiều người dân thu nhập thấp đã bị buộc phải chuyển ra khu vực ngoại ô sinh sống khi giá nhà bán cũng như giá thuê nhà trong trung tâm thành phố Seattle ngày một cao. Đến năm 2015, thành phố từng phải tuyên bố tình trạng không nhà ở tại thành phố đã lên mức báo động. 
Từ đó đến nay, tình trạng không có nhà ở ngày một tồi tệ hơn. Tính trong hai mươi năm qua, giá cho thuê nhà tại thành phố đã tăng hơn gấp đôi, và chỉ riêng từ năm 2009 đã tăng đến 65%. Mỗi năm, chính quyền thành phố Seattle phải chi ra hơn 60 triệu USD để giải quyết tình trạng không nhà ở, mức chi phí tăng chóng mặt so với 39 triệu USD bốn năm trước đây.
Người dân thành phố không khỏi cảm thấy mệt mỏi khi mà trong thành phố nơi họ đang sống xuất hiện ngày một nhiều những dòng thông báo: “Không cần đặt cọc, ưu tiên cho nhân viên của Amazon, Microsoft và Google”, giám đốc điều hành tổ chức Washington Low Income Housing Alliance, bà Rachael Myers, nhận xét. Bà cho biết thành phố Seattle đang đối diện với khủng hoảng thiếu nhà tồi tệ nhất chưa từng có. 
Dù vậy không thể phủ nhận những gì mà Amazon đã mang lại cho Seattle. Amazon đã đóng góp 30 tỷ USD cho kinh tế địa phương và khoảng 55 tỷ USD dựa trên các lợi ích liên quan khác. Nhờ lượng việc làm lớn mà Amazon tạo ra cho người dân địa phương, tỷ lệ thất nghiệp tại Seattle hiện ở mức 3,7%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 4,4% của toàn nước Mỹ. 
Amazon đã quyên góp 10 triệu USD cho đại học University of Washington và thành lập một trung tâm nhà ở phục vụ cho người vô gia cư tại thành phố Seattle. 
Vào Seattle sau Microsoft, tuy nhiên Amazon có tốc độ tăng trưởng nhanh gấp năm lần so với Microsoft. Hiện nay, Amazon đang có hơn 40 nghìn nhân viên riêng tại Seattle, Amazon đang chiếm hơn 33 tòa nhà văn phòng với tổng diện tích phòng ước khoảng 8,1 triệu feet vuông. Hơn 20% tổng diện tích văn phòng cao cấp của Seattle thuộc về Amazon, theo phân tích của Seattle Times. 
Sự phát triển bành trướng của Amazon thậm chí còn ảnh hưởng đến cả chính sách của những chính trị gia muốn ra tranh cử vị trí lãnh đạo thành phố. Và Amazon nhiều khi cũng sẽ lên tiếng nếu chính sách hạ tầng của thành phố không phù hợp cho sự phát triển của họ. 
Trong năm nay, chính quyền thành phố Seattle đã phải ra quy định người dân thành phố sẽ buộc phải chấp nhận bất kỳ ai đến xin thuê nhà đầu tiên mà không được phép ưu tiên cho nhân viên bất kỳ công ty công nghệ nào. 
Đồng thời, chính quyền thành phố cũng buộc các công ty bất động sản phải dành riêng ra một số căn hộ cho thuê dưới giá thị trường hoặc phải nộp thêm tiền vào quỹ xây dựng nhà ở thu nhập thấp của thành phố nhằm giảm bớt tình trạng thiếu nhà ở tồi tệ hiện nay.