Amazon thu hẹp hoạt động bán lẻ tại Trung Quốc

Theo Trâm Anh/congly.vn

Amazon đang lên kế hoạch đóng cửa các hoạt động bán lẻ trực tuyến phục vụ người tiêu dùng ở Trung Quốc, thừa nhận sự thất bại trước các đối thủ thương mại điện tử địa phương như Alibaba, JD.com một báo cáo hôm thứ Năm cho biết.

Amazon đã phải vật lộn để cạnh tranh ở Trung Quốc. Nguồn: internet
Amazon đã phải vật lộn để cạnh tranh ở Trung Quốc. Nguồn: internet

Bloomberg News, nhà tiên phong thương mại điện tử Hoa Kỳ sẽ duy trì các hoạt động khác ở Trung Quốc như Amazon Web Services (AWS), sách điện tử Kindle và các nhóm xuyên biên giới giúp vận chuyển hàng hóa từ các thương nhân Trung Quốc đến khách hàng ở nước.

Mặc dù chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ và một số thị trường khác, Amazon đã phải vật lộn để cạnh tranh ở Trung Quốc với những gã khổng lồ như Alibaba và JD.com, những trang web bán hàng nổi tiếng ở nước này.

Điều này xảy ra bất chấp sự đầu tư của Amazon vào dịch vụ hậu cần tại Trung Quốc cũng như việc mua lại trang bán sách trực tuyến Trung Quốc Joyo vào năm 2004.

Một phát ngôn viên của Amazon đã không xác nhận rõ ràng các kế hoạch rút tiền, nhưng cho biết công ty đang tìm cách tập trung nhiều hơn vào việc bán hàng xuyên biên giới.

"Trong vài năm qua, chúng tôi đã phát triển kinh doanh bán lẻ trực tuyến ở thị trường Trung Quốc với mong muốn ngày càng tăng doanh số xuyên biên giới nhưng đổi lại, chúng tôi đã nhận được những phản ứng rất mạnh mẽ từ khách hàng Trung Quốc", người phát ngôn nói trong một tuyên bố gửi qua email cho AFP.

Công ty đã thực hiện "các điều chỉnh hoạt động để tập trung nỗ lực của chúng tôi vào việc bán hàng xuyên biên giới ở Trung Quốc", bản tuyên bố cho biết.

Họ nói thêm rằng "chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển ở Trung Quốc trên khắp Amazon Global Store, Global Sell, AWS, thiết bị Kindle và nội dung."

Bloomberg phân tích, động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Amazon, do thấy khả năng cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc gặp khó khăn, sẽ tập trung vốn đầu tư nước ngoài của mình vào thị trường đang phát triển của Ấn Độ.