Ấn Độ áp dụng các mức thuế cao nhất thế giới đối với hàng hóa Mỹ

Theo Minh Việt/congthuong.vn

Ấn Độ áp đặt mức thuế rất cao đối với hàng nhập khẩu - một số mức cao nhất trên thế giới. Quả thực là thuế quan trung bình ở Ấn Độ cao hơn nhiều so với các nền kinh tế lớn nhất thế giới, và cũng thuộc hàng cao nhất so với các nền kinh tế mới nổi khác.

 thuế suất của Ấn Độ đối với các thành viên khác của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vẫn là "cao nhất trong số các nền kinh tế lớn".
thuế suất của Ấn Độ đối với các thành viên khác của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vẫn là "cao nhất trong số các nền kinh tế lớn".

Mặc dù mối quan hệ chính trị và chiến lược ngày càng tăng, nhưng Mỹ- Ấn đã có căng thẳng về các vấn đề thương mại. Tổng thống Donald Trump cho biết rằng thuế quan của Ấn Độ - thuế đối với hàng nhập khẩu - là "không thể chấp nhận được".

Một báo cáo chính thức của Mỹ trong năm nay cho biết, thuế suất của Ấn Độ đối với các thành viên khác của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vẫn là "cao nhất trong số các nền kinh tế lớn". Báo cáo đề cập đến mức thuế suất trung bình mà các thành viên của WTO áp dụng cho nhau khi không có các thỏa thuận thương mại.

Thuế suất trung bình của Ấn Độ năm 2018 là 17,1% - cao hơn đáng kể so với Mỹ, Nhật Bản và EU, tất cả đều có tỷ lệ từ 3,4% đến 5,2%. Mức thuế trung bình của Ấn Độ phù hợp hơn với các nước mới nổi khác - tỷ lệ trung bình của Hàn Quốc năm 2018 là 13,7%, Brazil là 13,4% - nhưng chính quyền Trump đã đúng khi cho rằng về biện pháp này, Ấn Độ có một trong những chế độ thuế quan cao nhất trên toàn cầu.

Cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã khiến cả hai nước áp đặt một loạt thuế quan nhắm vào nhau trong năm qua. Mặc dù những điều này chưa được phản ánh trong dữ liệu hàng năm của WTO, việc sử dụng thuế quan này như một đòn bẩy của chính sách thương mại toàn cầu có thể sẽ đẩy mức thuế trung bình cao hơn cho cả hai nước.

Ấn Độ lập luận rằng các mức thuế trung bình của họ nằm trong giới hạn được thỏa thuận như là một phần của các quy định của WTO về thương mại. Các quan chức Ấn Độ cũng chỉ ra rằng trên một phép đo khác về thuế suất - cái được gọi là mức trung bình có trọng số thương mại - Ấn Độ thể hiện tốt hơn.

Điều này lấy khối lượng nhập khẩu và tính trung bình của tất cả các mức thuế thực sự được thu thập. Năm 2017, thuế quan trung bình thương mại của Ấn Độ là 11,7%, Brazil là 10% và Hàn Quốc là 8,1%. Nhưng thuế quan trung bình có trọng số thương mại đối với Mỹ, EU và Nhật Bản thấp hơn nhiều - lần lượt là 2,3%, 3% và 2,4%. Ấn Độ không là quốc gia duy nhất có mức thuế cao - ví dụ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đều có mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu cụ thể.

Mỹ đang áp dụng mức thuế 350% đối với một số loại thuốc lá và 100% hoặc cao hơn đối với một số loại phô mai và sô cô la châu Âu, cũng như đậu phộng. Nhưng mức thuế suất trung bình chung của Mỹ trong lịch sử rất thấp – với một trong những mức thuế thấp nhất thế giới năm 2018.

Ấn Độ đã tăng thuế đối với 28 sản phẩm của Mỹ vào tháng 6, bao gồm hạnh nhân, quả óc chó và táo, cũng như thép của Mỹ. Thuế đối với quả óc chó Mỹ đã lên tới 120%, trong khi thuế đối với đậu xanh và một số loại đậu lăng đã được nâng lên 70%. Động thái của Ấn Độ được đưa ra sau khi Mỹ rút các đặc quyền thương mại đặc biệt cho nước này, ảnh hưởng đến hơn 5 tỷ đô la nhập khẩu từ đó.

Ấn Độ cũng phản ứng vì Washington từ chối miễn trừ Ấn Độ đối với thuế thép và nhôm năm ngoái. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu đá quý, dược phẩm, máy móc, nhiên liệu khoáng và xe sang Mỹ. Ngoài nông sản, Mỹ còn xuất khẩu sang Ấn Độ kim loại quý và đá, nhiên liệu khoáng sản, máy bay, máy móc, và dụng cụ quang học và y tế. Tổng thống Trump đã nhấn mạnh thuế quan của Ấn Độ đối với xe máy Harley Davidson, trước đây là 100%, nhưng đã bị giảm một nửa sau khi Mỹ phàn nàn.

Mỹ cũng đã có ý kiến các mức thuế áp đặt đối với các sản phẩm công nghệ thông tin cũng như kiểm soát giá đối với thiết bị y tế, các quy tắc có lợi cho các công ty thương mại điện tử trong nước và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số lưu trữ dữ liệu tại địa phương. Mặc dù vậy, thương mại song phương Mỹ-Ấn vẫn không ngừng tăng lên. Trong năm 2018, đã đạt tới 142,1 tỷ USD, với Ấn Độ có thặng dư 24,2 tỷ USD theo dữ liệu chính thức của Mỹ.