Án phạt 5 tỷ USD khiến các chỉ số kinh doanh của Google giảm thế nào?

Theo Tùng linh/bizlive.vn

Doanh thu công ty mẹ của Google là Alphabet trong quý II vừa qua đạt 32,66 tỷ USD trong đó 86% số này có sự đóng góp từ hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google. Mất 5 tỷ USD tiền phạt cho EU, cả Google và Alphabet sẽ thiệt hại bao nhiêu?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ngày hôm qua, công ty mẹ của Google là Alphabet đã công bố một báo cáo, trong đó có nêu thông tin chi phí kinh doanh hoạt động tìm kiếm của Google đang có mức tăng chậm lại so với quý trước đó.
Doanh thu từ tìm kiếm lại cao hơn những gì nhiều nhà phân tích trước đó dự đoán. Ngay sau khi có thông tin này, cổ phiếu của hãng công nghệ này đăng tăng 3,6%.
Vị trí của Google trong ngành quảng cáo đang gây ra rắc rối cho chính họ khi Uỷ ban châu Âu đã phạt hãng này 5 tỷ USD do độc quyền trong hệ điều hành Android.
Các chính phủ cũng gây áp lực với Google, buộc phải có nhân sự thực hiện việc kiểm duyệt quảng cáo và các nội dung trên Youtube.
Tuy nhiên hàng loạt các khó khăn này vẫn không gây cản trở nhiều trong việc tăng doanh thu của Alphabet mỗi năm 20% trong 2 năm qua.
Theo nhà phân tích James Cordwell của hãng Atlantic Equities: “Ấn tượng nhất của Google là chi phí mua lượng truy cập của họ lần đầu giảm trong 3 năm qua”.
Chi phí mua lượng truy cập ở đây là khoản tiền mà Google trả cho các đối tác quảng cáo. Những đối tác này có thể là những trang web, những người sáng tạo nội dung video Youtube.
Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai từng cho biết họ đang áp dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán tốt hơn nơi nào sẽ xuất hiện quảng cáo. Giúp cho việc quảng cáo trở nên hiệu quả hơn.
Google từ đó cũng bán được nhiều quảng cáo trên dịch vụ Youtube và Google tìm kiếm hơn trước đây.
Trong các năm trước, lợi nhuận từ quảng cáo của Google đã giảm trong mảng thiết bị di động do Apple và hàng loạt các nhà sản xuất khác tính phí hiển thị quảng cáo và tìm kiếm trên thiết bị của họ.
Dù các nhà sản xuất phần cứng có thu phí của Google, hãng quảng cáo này cũng bắt đầ tăng doanh thu từ Quý II năm nay. Lợi nhuận biên hoạt động tănhg từ 22% lên 24%.
Nhưng nếu tính cả khoản tiền phạt 5 tỷ USD của EU, tỷ suất lợi nhuận của Google sẽ giảm so với năm trước là 26%. Lợi nhuận ròng chỉ còn 3,2 tỷ USD.
Thu nhập điều chỉnh từ mỗi cổ phiếu của Google là 10,58 USD chưa tính khoản tiền phạt và các ảnh hưởng đầu tư khác.
Công ty mẹ của Google là Alphabet được dự đoán có doanh thu quý II đạt 32,66 tỷ USD. 86% số này đến từ Google. Phần còn lại trong doanh thu đến từ bán ứng dụng, tiện ích, dịch vụ điện toán đám mây và cả cung cấp dịch vụ Internet.
Google cũng đang tốn chi phí đầu tư thêm trung tâm dữ liệu, thuê thê nhân sự để vận hành hệ thống. Tuy nhiên Giám đốc tài chính Alphabet cho biết Google cũng đã nhận thêm vốn mới.
Hiện nay cả Alphabet, Facebook và hàng loạt các nhà phát triển ứng dụng trên toàn cầu đều đang có sự chuyển hướng đối tượng quảng cáo. Các quảng cáo xuất hiện trong ứng dụng điện thoại và ứng dụng truyền hình theo yêu cầu nhận được sự chú ý nhiều hơn so với quảng cáo báo và quảng cáo truyền hình phát sóng truyền thống.
CEO Google cũng cho biết họ có mục tiêu phân phối quảng cáo qua loa thông minh Google Home và bản đồ Google Maps, lúc này họ vẫn đang tìm cách tốt nhất để thực hiện việc quảng cáo này.
Tuy nhiên một đối thủ khác của Google là Amazon vẫn mang lại những mối đe doạ trong ngành.
Hiện nay các công ty công nghệ lớn như Facebook, Amazon, Twitter, Alphabet đang được so sánh bằng tỷ lệ giữa giá trị doanh nghiệp và doanh thu dự kiến. Giá trị doanh nghiệp của Alphabet hiện nay trừ đi nợ và các giao dịch đang ở mức cao gấp 13 lần doanh thu dự kiến trong 12 tháng tới.
Trong khi đó tỷ lệ này với Facebook là 14 lần, Twitter là 24 lần và Amazon là 26 lần.