Anh công bố kế hoạch ngân sách cuối cùng trước khi Brexit

Theo Tuấn Anh-Như Mai/vietnamplus.vn

Chiều 29/10 theo giờ địa phương, chính phủ Anh đã công bố Ngân sách mùa Thu 2018 - kế hoạch ngân sách cuối cùng trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3/2019, trong tiến trình còn được gọi là Brexit.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. (Nguồn: AFP)
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Anh, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tuyên bố đây sẽ là kế hoạch ngân sách cho “tương lai tươi sáng hơn của nước Anh” đồng thời nhấn mạnh lại thông điệp đã được Thủ tướng Anh Theresa May “hứa hẹn” với cử tri về việc “giai đoạn thắt lưng buộc bụng” kéo dài ít nhất 8 năm qua tại Xứ sở sương mù đang “đi đến hồi kết,” với việc tăng một loạt các gói chi tiêu bổ sung trị giá khoảng 30 tỷ bảng trong 5 năm tới ở hầu hết các lĩnh vực y tế, giáo dục, chăm sóc xã hội, quốc phòng, cơ sở hạ tầng và công nghiệp…

Bất chấp những khó khăn do tình trạng không rõ ràng liên quan đến Brexit, lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh đã được điều chỉnh theo hướng tăng lên. Theo đó, kinh tế Anh có thể tăng trưởng 1,6% trong năm 2018, so với dự báo 1,3% hồi đầu năm. Dự báo thâm hụt ngân sách trong năm tài khóa 2018-2019 cũng giảm xuống còn 25,5 tỷ bảng so với dự báo 37,1 tỷ bảng trong Tuyên bố Ngân sách mùa Xuân 2018.

Bên cạnh cam kết tăng mạnh chi tiêu, kế hoạch ngân sách 2018 của Chính phủ Anh cũng đưa ra kế hoạch cắt giảm thuế cho doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ, và triển khai sớm chương trình cắt giảm thuế thu nhập cá nhân cho khoảng 32 triệu lao động. Chính phủ Anh cũng cam kết khoản đầu tư mới trị giá 1,6 tỷ bảng cho Chiến lược Công nghiệp.

Để bảo đảm nguồn thu cho kế hoạch chi tiêu đầy tham vọng, Chính phủ Anh cam kết sẽ cải tổ hệ thống thu thuế trong kỷ nguyên kỹ thuật số, trong đó có việc áp dụng một loại thuế mới dành riêng cho các tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Loại thuế này dự kiến được áp dụng vào đầu năm 2020 và được hứa hẹn sẽ mang về cho ngân sách chính phủ khoảng 400 triệu bảng mỗi năm.

Bất chấp những đồn đoán về sự chia rẽ trong nội bộ Chính phủ Anh, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond đã thể hiện ủng hộ lập trường cứng rắn của Thủ tướng May về Brexit khi khẳng định sẽ bổ sung thêm 500 triệu bảng để chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Trong bối cảnh đàm phán giữa Anh và EU về Brexit vẫn bế tắc trong khi chỉ còn đúng 5 tháng nữa Anh sẽ chính thức rời khỏi EU, Văn phòng Thủ tướng Anh tuyên bố, kịch bản Brexit không thỏa thuận với hàng chục tỷ bảng chi phí phát sinh sẽ không ảnh hưởng đến cam kết chấm dứt cắt giảm chi tiêu.

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hammond thừa nhận ông sẽ phải đưa ra một Kế hoạch Ngân sách khẩn cấp trong mùa Xuân 2019 trong trường hợp Brexit không thỏa thuận.