Anh sẽ tổ chức cuộc trưng cầu thứ hai về vấn đề Brexit?

Theo Phương Hoa/bnews.vn

"Cuộc trưng cầu thứ hai sẽ gây chia rẽ. Chúng ta đã có lá phiếu của người dân, chúng ta đã tiến hành trưng cầu và giờ đây chúng ta cần tiếp tục thực hiện điều đó", Bộ trưởng Giáo dục Anh khẳng định.

Cờ Liên minh châu Âu (EU) (bên dưới) và Quốc kỳ Anh tại London (Anh) ngày 25/3/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cờ Liên minh châu Âu (EU) (bên dưới) và Quốc kỳ Anh tại London (Anh) ngày 25/3/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 16/12, Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds khẳng định chính phủ nước này không có kế hoạch tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về kế hoạch Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU), đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng các bộ trưởng Anh đang xem xét tổ chức một cuộc trưng cầu như vậy để phá vỡ thế bế tắc hiện nay xung quanh vấn đề Brexit.

Trả lời phỏng vấn Sky News về việc liệu chính phủ có chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai, ông Hinds nêu rõ: "Cuộc trưng cầu thứ hai sẽ gây chia rẽ. Chúng ta đã có lá phiếu của người dân, chúng ta đã tiến hành trưng cầu và giờ đây chúng ta cần tiếp tục thực hiện điều đó".

Ông Hinds mô tả thỏa thuận rời EU của Thủ tướng Anh Theresa May là một văn kiện "cân bằng" mà các nghị sỹ cần ủng hộ.

Trước đó, Thủ tướng May đã hoãn trình thỏa thuận Brexit để Quốc hội Anh thông qua sau khi nhận thấy nguy cơ cao bà sẽ thất bại trước những quan ngại về điều khoản "chốt chặn" trong thỏa thuận "ly hôn", một chính sách bảo đảm được tạo ra nhằm tránh biên giới cứng cho Ireland, song giới chỉ trích quan ngại Anh sẽ "mắc kẹt" trong vòng kiềm tỏa của EU.

Sau hội nghị thượng đỉnh hôm 14/12 tại Brussels (Bỉ), bà May cho biết có khả năng EU sẽ đưa ra thêm những bảo đảm khác rằng điều khoản chốt chặn chỉ là tạm thời, bất chấp 27 nhà lãnh đạo EU khẳng định sẽ không tái đàm phán thỏa thuận.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho rằng Quốc hội nước này vẫn có thể ủng hộ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May, nếu các nghị sĩ nhận được những đảm bảo từ EU. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo khả năng xảy ra kịch bản Brexit không thỏa thuận.