Australia sắp có đợt cắt giảm thuế lớn nhất 10 năm qua

Theo Khánh Ly/bnews

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã giành được số phiếu cần thiết để ban hành những thay đổi sâu rộng nhất đối với hệ thống thuế của nước này trong hơn 10 năm qua.

Australia sắp có đợt cắt giảm thuế lớn nhất 10 năm qua.
Australia sắp có đợt cắt giảm thuế lớn nhất 10 năm qua.

Đây là một chiến thắng lớn về lập pháp đối với Chính phủ mới thắng cử và là biện pháp kích thích cho nền kinh tế đang giảm tốc của Australia. 

Quốc hội nước này ngày 7/4 đã thông qua luật giúp giảm 158 tỷ AUD (111 tỷ USD) tiền thuế thu nhập cho hơn 10 triệu người lao động. 

Chính sách cắt giảm thuế này sẽ được tiến hành từng bước và đến năm 2014-2015, các nhóm thu nhập được sắp xếp lại sẽ đảm bảo 94% người dân Australia chỉ trả từ 30% thuế thu nhập trở xuống.

Gói cắt giảm này còn bao gồm cả việc hoàn thuế ngay lập tức lên đến 1.080 AUD cho những người thu nhập thấp và trung bình. 

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA – ngân hàng trung ương) Philip Lowe đang hối thúc Chính phủ xem xét hành động mạnh mẽ hơn, trong đó có việc tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng và cải cách cơ cấu. 

Lời kêu gọi của ông Philip Lowe được đưa ra trong bối cảnh các số liệu kinh tế cho thấy Australia đang trên đà ghi nhận năm tài khóa yếu kém nhất kể từ đợt suy thoái gần đây nhất vào năm 1991, với nợ của hộ gia đình ở mức cao kỷ lục, tiền lương tăng trưởng yếu và hai năm liên tiếp giá nhà suy giảm.