Bắc Kinh bi quan về thỏa thuận thương mại

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Tâm trạng ở Bắc Kinh đối với thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung là khá bi quan, do Tổng thống Mỹ Donald Trump, không sẵn lòng trì hoãn thuế quan, trong khi điều này phía Trung Quốc tin rằng Mỹ đã đồng ý, theo một nguồn tin chính phủ Trung Quốc nói với phóng viên Eunice Yoon của kênh CNBC.

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã căng thẳng kéo dài gần 2 năm.
Quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã căng thẳng kéo dài gần 2 năm.

Cổ phiếu mở cửa phiên thứ Hai đã giảm đồng loạt ở các nhóm ngành liên quan đến thương mại.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý thực hiện một thỏa thuận thương mại hạn chế giai đoạn 1 vào đầu tháng 10. Trung Quốc đã thúc đẩy loại bỏ các thuế quan bổ sung áp đặt trong các giai đoạn khác nhau, như là một phần của thỏa thuận. Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết hồi đầu tháng này rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc hoãn thuế.

Tuy nhiên, Trump nói một tuần trước rằng ông đã không đồng ý loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, trái ngược với tín hiệu từ Trung Quốc, làm giảm hy vọng về một giải pháp cho một cuộc xung đột thương mại.

Phía Trung Quốc đang xem xét cẩn trọng tình hình chính trị ở Mỹ, bao gồm các phiên điều trần luận tội và cuộc vận động bầu cử tổng thống, nguồn tin cho biết, đồng thời nói thêm rằng các quan chức Trung Quốc đang tự hỏi liệu có hợp lý hơn khi chờ đợi thêm vì không rõ ông Trump sẽ ở đâu trong vài tháng nữa.

Có bất đồng trong quá trình đàm phán Mỹ - Trung, đặc biệt là về các vấn đề như số lượng mua nông sản cụ thể, nguồn tin cho biết. Phía Trung Quốc phản đối bởi lo ngại ở mức độ nào đó họ sẽ có nguy cơ xa lánh các đối tác thương mại khác.

Bắc Kinh bi quan về thỏa thuận thương mại - Ảnh 1
Phóng viên Eunice Yoon của kênh CNBC chia sẻ thông tin trên twitter

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài gần hai năm. Chính quyền Trump đã áp thuế đối với hơn 500 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đã áp thuế lên khoảng 110 tỷ đô la các sản phẩm của Mỹ.

Trump hy vọng sẽ giải quyết được một số vấn đề nổi bật trong hoạt động thương mại với Bắc Kinh, bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc và xâm phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời đảm bảo Trung Quốc mua nhiều nông sản của Mỹ hơn.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm Chủ nhật rằng hai bên đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng. Trong khi đó, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết hôm thứ Sáu rằng hai nước đang tiến tới gần nhau để đạt được thỏa thuận thương mại.