Bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới: Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2030?

Theo Ngọc Minh/daibieunhandan.vn

Theo báo cáo của HSBC Holdings Plc chia sẻ với hãng tin Bloomberg mới đây, tình hình kinh tế sáng sủa hiện nay tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới cho thấy, Ấn Độ hoàn toàn có thể vượt qua Nhật Bản để nắm giữ vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ đang tiến dần đến mốc 10%.  Năm ngoái, GDP của Ấn Độ đạt 2.597 tỷ USD và được Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng 7,3% trong năm nay và 7,5% trong năm tài khóa 2019 - 2020.

Trong 10 năm qua, GDP tăng gấp đôi đã biến Ấn Độ trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhờ đó, quốc gia Nam Á có thể dễ dàng cải thiện các thứ bậc của mình. Hồi tháng 7, họ đã vượt qua Pháp để trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.

Thậm chí, trước mức tăng ngoạn mục của GDP trong quý I năm nay với 8,2%, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley còn tỏ ra lạc quan với khả năng nước này sẽ vượt Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2019.

Trong khi đó, Thủ tướng Narendra Modi rất tự tin khẳng định: “Nền kinh tế của chúng tôi được ví là con voi đang bắt đầu chạy. Tôi tin rằng chúng tôi đang chạy đúng hướng”. Thực vậy, gã khổng lồ châu Á đang khiến những quốc gia phát triển nhưng dân số già như Đức hay Nhật Bản phải dè chừng và “ghen tỵ” trước quy mô dân số độ tuổi lao động của mình. Bởi với 1,25 tỷ dân, mỗi năm có tới 12 triệu người mới tham gia thị trường lao động Ấn Độ.

Theo ước tính của HSBC, đến năm 2030, nền kinh tế Ấn Độ sẽ đạt giá trị khoảng 5,9 nghìn tỷ USD, chỉ sau quán quân Mỹ với 26 nghìn tỷ USD và á quân Trung Quốc 25,2 nghìn tỷ USD. Các lĩnh vực đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của Ấn Độ có thể kể đến sản xuất, điện, viễn thông, khí đốt, cung cấp nước, xây dựng và quản lý công cộng, quốc phòng và các dịch vụ khác...

Thậm chí, với ngành viễn thông phát triển mạnh mẽ, nền kinh tế số của Ấn Độ còn được nhận định có thể vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD vào năm tài khóa 2022 theo dự báo hôm 25.10 của hãng cung cấp dịch vụ tài chính và kiểm toán KPMG (Hà Lan).

Trước đây, hãng tư vấn PricewaterhouseCoopers cũng từng tiên đoán, trong vòng 3 thập kỷ tới, kinh tế toàn cầu sẽ do Trung Quốc thống trị. Mỹ sẽ bị mất vị thế và thậm chí còn tụt xuống sau Ấn Độ. Hãng trên cũng dự báo Nga sẽ trở thành nền kinh tế dẫn đầu tại châu Âu, vượt qua Đức, Anh và Italy với GDP khoảng 7 nghìn tỷ USD.