Bank of America: Nỗi khiếp sợ từ chiến tranh thương mại mới chỉ bắt đầu

Theo Linh Anh/ttvn.vn

Trong báo cáo mới công bố, Bank of America nêu bật 4 lý do cho thấy những mối nguy từ cuộc chiến thương mại toàn cầu ở thời điểm hiện tại mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Nguy cơ từ cuộc chiến tranh thương mại gây ra phản ứng tiêu cực trên thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần qua. Nguồn: internet
Nguy cơ từ cuộc chiến tranh thương mại gây ra phản ứng tiêu cực trên thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần qua. Nguồn: internet

Nguy cơ từ cuộc chiến tranh thương mại gây ra phản ứng tiêu cực trên thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần qua. Không dừng lại ở đó, Bank of America Merrill Lynch vừa đưa ra cảnh báo nguy hiểm với 4 lý do cho thấy những điều tồi tệ nhất của một cuộc chiến thương mại mới chỉ bắt đầu.

Cuộc khảo sát do Bank of America Merrill Lynch (BAML) tiến hành tuần trước cho thấy một cuộc chiến thương mại được xem là rủi ro lớn nhất với thị trường tài chính. Căng thẳng này tiếp tục gia tăng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế vào nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn tới các động thái đáp trả của Bắc Kinh.

Những diễn biến phức tạp khiến thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới lao dốc. Lo ngại những ảnh hưởng từ một cuộc chiến tranh thương mại tiềm năng, nhiều nhà đầu tư quyết định đứng ngoài để theo dõi tình hình. Đây là cách tiếp cận đúng theo nhận định của BAML.

Trong lá thư gửi tới khách hàng, Ethan Harris, người phụ trách bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu của BAML, nhấn mạnh: "Câu hỏi mà mọi người đều phân vân là những vấn đề đang diễn ra đã là tất cả phản ứng tiêu cực hay chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Chúng tôi tìm thấy 4 lý do để tin rằng đây mới chỉ là điểm bắt đầu".

Thứ nhất, các biện pháp thuế quan mới và những lời tuyên bố cứng rắn về chiến tranh thương mại đang xuất hiện với tốc độ cực nhanh. "Khi mực trên quyết định đánh thuế thép và nhôm chưa kịp khô, ông Trump đã tiếp tục muốn đánh thuế vào các mặt hàng điện tử, hàng không nhập khẩu từ Trung Quốc. Nó sẽ sớm trở thành hiện thực", Harris nhấn mạnh.

Thứ hai, Harris cũng nhấn mạnh vai trò thúc đẩy chương trình nghị sự của những người ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ trong bộ máy của Tổng thống Trump, đặc biệt là Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Giám đốc Hội đồng Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro và Người đứng đầu cơ quan đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Thứ ba, mỗi khi chính quyền Tổng thống Trump thông báo các biện pháp mới, họ đều có những con bài tẩy có tính quyết định. "Việc sử dụng vấn đề an ninh quốc gia để biện minh cho việc đánh thuế nhôm và thép là bước tiến lớn bởi nó có thể được áp dụng cho tất cả các lĩnh vực có thể làm tổn thương nền kinh tế Mỹ", Harris nói.

Thứ tư, các biện pháp mà Chính quyền ông Trump đã thực hiện chưa thể giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, vốn đang tăng cao. Điều này có thể dẫn tới việc leo thang các quy định bảo hộ và hạn chế thương mại tự do nhằm bảo vệ cái gọi là lợi ích của Mỹ.

Tuy nhiên, nếu đúng theo những gì Harris cảnh báo, một viễn cảnh ảm đạm đang ở phía trước. Dẫu vậy, không ai có thể biết nó có thể ảm đạm tới mức nào.