Bất chấp chiến tranh thương mại, Mỹ vẫn đầu tư mạnh vào Trung Quốc

Theo Châu Anh/SCMP/ndh.vn

Đầu tư từ Mỹ vào Trung Quốc tăng gấp đôi trong tháng 1, đặc biệt là ngành công nghệ cao.

Theo số liệu Bộ Thương mại Trung Quốc, tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 1 từ Mỹ tăng 124,6% .Nguồn: Bloomberg.
Theo số liệu Bộ Thương mại Trung Quốc, tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 1 từ Mỹ tăng 124,6% .Nguồn: Bloomberg.

Theo số liệu Bộ Thương mại Trung Quốc, tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 1 giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2018, xuống còn 84,18 tỷ NDT (12,45 tỷ USD).

Tuy nhiên, đầu tư từ Mỹ tăng 124,6%, Hà Lan tăng 13,7% và Hong Kong tăng 6,5%. Đặc biệt, tăng trưởng FDI trong ngành công nghiệp công nghệ cao tăng 40,9%. Các lĩnh vực như dịch vụ thông tin, dịch vụ nghiên cứu, phát triển và thiết kế, dịch vụ chuyển đổi thành tựu khoa học và công nghệ lần lượt tăng 168,6%; 35,8% và 62,9%.

FDI ngày càng trở thành nguồn vốn quan trọng nhằm duy trì tăng trưởng năng suất và bù đắp thâm hụt tài khoản vãng lai.

Trung Quốc đang chuyển mình từ một con nợ sang một nước tiết kiệm do tỷ lệ tiết kiểm quốc gia thấp và dân số già.

Trong những năm gần đây, các nhà hoạch định chính sách đã mở rộng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài, rút ngắn danh mục cấm cho các nhà đầu tư nước ngoài đồng thời nới lỏng hạn chế sở hữu nước ngoài đối với một số lĩnh vực.

Robin Xing, chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley dự đoán dòng vốn FDI ròng của Trung Quốc tăng lên từ 110-230 tỷ USD/ năm, từ năm 2019 đến 2030, thay vì 126 tỷ USD/ năm như trong thập kỷ vừa qua.

Tuy nhiên, Frances Cheung, lãnh đạo chiến lược vĩ mô châu Á tại Westpac cảnh báo các nhà quan sát thị trường nên đợi hết quý I để có thêm những thông tin chắc chắn và rõ ràng hơn.