Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng "nóng"

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Giá nhà đất tại châu Á - Thái Bình Dương được thúc đẩy trong năm nay nhờ lãi suất ngân hàng thấp kỷ lục, tỷ lệ tiêm chủng nhanh và đà phục hồi kinh tế của một số nước sau COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Victoria Garrett - người đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc công ty tư vấn bất động sản Knight Frank - nhận định mức tăng trưởng bất động sản trung bình hàng năm trong khu vực này tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong 4 năm.

Giới phân tích và các đại lý bất động sản cho biết đã có sự cạnh tranh gay gắt giữa những người mua nhà, dẫn đến cuộc chiến về giá. Đồng thời, các khoản tiền mặt tăng lên, vượt mức định giá thị trường.

Sean Coghlan, Giám đốc toàn cầu về chiến lược và nghiên cứu thị trường vốn tại JLL cho biết: "Có nhiều người mua tiềm năng hơn là các cơ hội trên thị trường, tạo ra các quy trình đấu thầu khốc liệt hơn và điều này đã được nhìn thấy trong phân khúc bất động sản nhà ở và bất động sản hậu cần trong khu vực nói riêng".

Kenneth Tan đến từ đại lý bất động sản PropertyLimBrothers nói rằng, một số người mua thậm chí còn không vào xem nhà. "Họ quyết định sau khi nhìn thấy nhà từ bên ngoài hoặc chỉ xem qua video tham quan", ông nói.

Ngoài ra, giới phân tích chỉ ra khi các công ty chuyển sang mô hình làm việc kết hợp giữa tại nhà và văn phòng, nhu cầu về những ngôi nhà rộng lớn hơn tăng lên.

Hiện tại, những buổi đấu thầu giá nhà đang diễn ra điên cuồng. Danh sách bất động sản nhà đất thu hút những lời đề nghị mua bằng tiền mặt có thể lên tới 595.000 USD, nhiều hơn so với mức định giá cho các bất động sản có giá trên 2,2 triệu USD.

Theo Mohamed Ismail Gafoor - CEO Propnex, các chủ đầu tư đang "giành giật" đất đai và cố gắng trả giá cao hơn. Điều đó đẩy giá nhà tăng cao.

Theo ông, đã có những cuộc đấu giá gay gắt tại Singapore để tranh giành những bungalow hạng sang, có giá lên đến hàng chục triệu USD. Phân khúc nhà ở này gần đây đang gây chú ý khi được các doanh nhân công nghệ nổi tiếng để mắt đến.

Regina Lim, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường vốn tại JLL châu Á - Thái Bình Dương nhận xét, nguyên nhân giá nhà đất bùng nổ một phần là lãi suất thấp, chính sách tiền tệ nới lỏng và "sự phân bổ của cải không đồng đều" trong thời kỳ COVID-19.

"Giá nhà có khả năng sẽ tiếp tục tăng giá theo thu nhập và sự giàu có trừ khi các biện pháp can thiệp được đưa ra để làm giảm sức hấp dẫn của bất động sản như một kho lưu trữ giá trị", bà cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích gợi ý rằng giá tăng nóng có thể sớm thu hút sự can thiệp của chính phủ.

Koichiro Obu, Trưởng bộ phận nghiên cứu bất động sản khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại DWS cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán và giá nhà ở sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới".

Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng "với việc một số quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang ngày càng thực thi các biện pháp hạn chế thị trường nhà ở và thúc đẩy nguồn cung dân cư để ngăn chặn tình trạng quá nóng do lo ngại về khả năng chi trả, mức độ can thiệp của chính phủ cũng như sự thay đổi trong kỳ vọng kinh tế vĩ mô có thể là những yếu tố lớn hơn có thể ảnh hưởng đến giá nhà ở và doanh số bán nhà".

New Zealand từng được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất nhưng biến thể Delta gây ra hàng loạt vụ lây nhiễm đã buộc ngân hàng trung ương phải giữ lãi suất ổn định. Tương tự với Hàn Quốc, giới phân tích đã kỳ vọng lãi suất sẽ tăng do giá nhà ở New Zealand tăng mạnh.

Tại Singapore, các nhà phân tích cũng mong đợi sẽ có nhiều hạn chế hơn do các nhà lãnh đạo của nước này đã cảnh báo trong năm ngoái rằng người mua nhà nên thận trọng với khả năng lãi suất tăng.

Đầu năm nay, Piyush Gupta, CEO ngân hàng DBS cho biết, mọi người đang cố gắng "đón đầu" các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản.