Bất động sản London “nín thở” theo dõi Brexit

Theo Lam Phong/Báo Đầu tư Bất động sản

Từng được xem là “bến đỗ an toàn” với nhà đầu tư, bất động sản London (Anh Quốc) giờ đã trở nên trì trệ do Brexit.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường bất động sản London với giá trị ước tính 1.770 tỷ bảng Anh thường được biết đến là “bến đỗ an toàn” đối với các nhà đầu tư với môi trường ổn định, tăng trưởng tích cực trong dài hạn. Tuy nhiên, các lợi thế này đã dần héo mòn kể từ khi nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu ÂU (EU), hay còn gọi là tiến trình Brexit.

Theo số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp bất động sản, số lượng giao dịch bất động sản tại khu vực trung tâm London giảm 14% trong năm 2018, xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ qua.

“Thị trường rất trì trệ. Số lượng giao dịch giảm xuống khoảng hơn 20% trong 4 năm qua, nhất là tại khu vực trung tâm London. Brexit đã tạo ảnh hưởng tiêu cực một cách rõ ràng và với những diễn biến khó đoán định hiện tại, tôi không kỳ vọng thị trường có thể sớm phục hồi”, Neal Hudson, chiến lược gia bất động sản, Giám đốc Residential Analysts cho biết.

LonRes, doanh nghiệp thu thập dữ liệu tại thị trường bất động sản London vừa công bố báo cáo cho thấy, số lượng các bất động sản được bán tại thành phố này đã giảm rất mạnh. Trong khi đó, Viện Thẩm định Hoàng gia Anh (Royal Institution of Chartered Surveyors - RICS) cho biết, số lượng người mua mới trên thị trường bất động sản đã giảm liên tiếp trong 6 tháng qua, trong khi thời gian trung bình để bán được một căn nhà tăng lên mức cao kỷ lục là 19,4 tuần.

Nhận xét về diễn biến này, Marcus Dixon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của LonRes cho rằng, những nhà đầu tư tạm thời ngừng hoạt động tại London để chờ đợi những diễn biến tiếp theo của Brexit. Việc xuống tiền vào thời điểm này là khá mạo hiểm. Trong khi đó, những người có nhu cầu mua nhà lại lựa chọn cách đi thuê, bởi giá nhà cho thuê đang giảm và họ cần cân nhắc xem Brexit sẽ tác động như thế nào tới giá nhà.

“Những người có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng lại biến thành người đi thuê nhà. Họ gia hạn thời gian thuê và khó có khả năng sớm quay lại thị trường”, Dixon nói và cho biết thêm, LonRes đã tiến hành khảo sát với câu hỏi, đâu là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới thị trường bất động sản London nói riêng và nước Anh nói chung hiện nay? Câu trả lời được nhiều người lựa chọn nhất là Brexit. Tất nhiên, Brexit không phải là nguyên nhân duy nhất khiến thị trường bất động sản trì trệ, nhưng hiện tại, nó đang là “ông kẹ” của thị trường.

Tại London, giá nhà đã giảm tất cả các tháng kể từ tháng 7/2018 cho tới nay, theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia. Dù vậy, London vẫn là thị trường bất động sản lớn nhất nước Anh, với giá trị gấp 4 lần giá trị của Birmingham, Manchester, Edinburgh, Glasgow, Cardiff, Bristol, Liverpool và Sheffield cộng lại, bất chấp việc giá trị thị trường đã giảm 26,2 tỷ USD trong năm ngoái, theo tính toán của Savills.

Theo diễn biến mới nhất, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch Brexit từ Thủ tướng Theresa May sau những bế tắc chính trị dai dẳng. Điều này mở đường cho Quốc hội Anh yêu cầu Thủ tướng May phải theo đuổi các phương án B cho Brexit, trong đó bao gồm phương án trưng cầu dân ý lần hai về việc rút khỏi EU, hoặc thậm chí hủy Brexit - quyết định giữ Anh ở lại liên minh.

Theo kế hoạch ban đầu, Anh sẽ rút khỏi EU vào ngày 29/3. Tuy nhiên, do Quốc hội Anh liên tục bác bỏ các thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đã đạt được với giới chức EU, nên EU đồng ý để Anh lùi Brexit đến 12/4.