Biện pháp trừng phạt của Mỹ tiếp tục gây nhiều tổn thất lên việc kinh doanh của Huawei

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Theo CNBC, trong khoảng thời gian 3 tháng tính đến cuối tháng 9/2020, Huawei bán được 51,7 triệu điện thoại thông minh, giảm 23% so với cùng kỳ.

 Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Doanh số bán điện thoại của Huawei quý III/2020 giảm rất sâu khi mà các biện pháp trừng phạt của Mỹ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc này.

Theo CNBC, trong khoảng thời gian 3 tháng tính đến cuối tháng 9/2020, Huawei bán được 51,7 triệu điện thoại thông minh, giảm 23% so với cùng kỳ, theo phân tích của Canalys công bố ngày thứ Năm.

Còn theo khảo sát và tính toán của tổ chức nghiên cứu Counterpoint, Huawei bán được 50,9 triệu điện thoại thông minh trong quý 3/2020, giảm 24% so với cùng kỳ. Thị phần của hãng điện thoại Trung Quốc này giảm xuống còn 14% từ mức 18% của quý 3/2019.

Tính chung trong quý III/2020, doanh số bán điện thoại thông minh đạt 348 triệu chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên tăng 22% so với quý 2/2020.

Trong quý II/2020, Huawei đã vươn lên trở thành hãng điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sau quý 3/2020, hãng đã để mất vị thế này.

Samsung vượt qua Huawei lên vị trí hãng điện thoại hàng đầu thế giới. Hãng điện thoại Hàn Quốc này bán được 80,2 triệu chiếc điện thoại trong quý, tương đương mức tăng 2% so với cùng kỳ năm.

Trong cuộc chiến thương mại mà phía Mỹ phát động với Huawei, Mỹ đã nhắm trực tiếp đến Huawei. Huawei được coi như một trong những công ty hàng đầu thế giới. Huawei cũng nằm ở vị trí trung tâm trong tham vọng của Trung Quốc để phát triển công nghệ thế hệ tiếp theo như công nghệ 5G, mạng điện thoại thế hệ tiếp theo giúp cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu siêu nhanh.

Washington đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Huawei. Trong năm ngoái, Huawei bị đưa vào danh sách đen theo dõi của phía Mỹ. Nhiều doanh nghiệp Mỹ bị hạn chế làm ăn kinh doanh với Huawei. Điều này cũng đồng nghĩa Huawei không thể sử dụng hệ điều hành Android trên điện thoại thông minh của mình.

Việc không được sử dụng hệ điều hành Android vốn không quan trọng với Huawei tại Trung Quốc nơi mà các dịch vụ của Google bị chặn. Tuy nhiên tại các thị trường quốc tế vốn rất quan trọng với kế hoạch phát triển của Huawei, người tiêu dùng vốn đã rất quen với sử dụng ứng dụng trên Google. Điện thoại mới nhất của Huawei không sử dụng hệ điều hành Android, chính vì vậy khó bán hơn trước rất nhiều.

Không chỉ doanh số bán hàng trên thị trường quốc tế giảm mà doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc cũng giảm 15% trong quý III/2020, theo báo cáo khác công bố bởi IDC.

Hiện tại vẫn tồn tại nhiều bất ổn xung quanh tương lai của bộ phận sản xuất, kinh doanh của Huawei. Trong tháng 5/2020, Washington thông qua quy định chặn Huawei tiếp cận với nguồn cung chip quan trọng. Công ty Đài Loan TSMC hiện vẫn đang sản xuất chip cho Huawei, hiện không còn được cho phép bán sản phẩm cho công ty này.

Chuyên gia phân tích tại Canalys, ông Mo Jia, nhận xét: “Xiaomi dường như đang ráo riết giành khách hàng của Huawei. Có một sự tương xứng trong quý III/2020 khi mà Xiaomi bán thêm được 14,5 triệu điện thoại còn doanh số của Huawei giảm 15,1 triệu chiếc. Tại thị trường chiến lược châu Âu, doanh số của Huawei giảm 25% còn Xiaomi tăng 88%”.