Bitcoin có còn là tài sản trú ẩn an toàn không?

Theo Trí Thức Trẻ

Gần đây các thị trường tài sản toàn cầu đã bị biến động dữ dội bởi những lo ngại rằng Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ sớm bước vào một cuộc chiến thương mại

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Và dù một số tài sản đã phản ứng theo cách có thể dự báo được – khi các cổ phiếu giảm giá còn vàng thì tăng – nhưng Bitcoin đã không tăng giá suốt một vài ngày qua.
Đồng tiền số lớn nhất thế giới tính theo giá trị thi trường này đã giảm xuống mức 8.296,33 USD, mất hơn 9% so với mức cao nhất trong tuần là 9.159,90 USD mà nó đạt được vào hôm thứ Tư, 21/3, theo dữ liệu chỉ số giá Bitcoin của CoinDesk cho thấy.
Tình hình này là khá tương phản với những lần mà giá Bitcoin đã tăng vọt khi phản ứng với các đợt hỗn loạn địa chính trị hay kinh tế vĩ mô trước đây.
Những lần khủng hoảng trong quá khứ
Chẳng hạn, theo tin của CNNMoney, vào đầu năm 2013, giá của đồng tiền số này đã tăng hơn 80% suốt thời gian mà nhiều người lo ngại về tình hình tài chính của Cyprus, một quốc gia ở vùng Địa Trung Hải.
Vài năm sau, giá Bitcoin lại được đẩy lên cao hơn khi các trader phản ứng với những lo ngại về khả năng ra đi của Hy Lạp khỏi khối quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro (eurozone), CoinDesk đưa tin.
Câu hỏi triệu đô
Thế thì nếu giá của đồng tiền số này đã được hưởng lợi từ các cuộc khủng hoảng trên, thì tại sao nó lại đang bị đẩy xuống thấp hơn khi có những lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại?
Câu trả lời đơn giản nhất có thể là: dù Bitcoin đã đóng vai trò như là nơi trú ẩn an toàn ở một số điểm nào đó, nhưng hiện tại nó không có chức năng như thế.
"Tình hình này có thể phần lớn là do Bitcoin không có được tính thanh khoản như vàng, một tài sản trú ẩn an toàn khác", Mati Greenspan, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của nền tảng giao dịch xã hội eToro, phân tích.
"Những tài sản truyền thống như vàng có nhiều ‘chiếc cầu’ và ‘cổng ra vào’ mang tính thanh khoản hơn nhiều, giúp cho dòng tiền dễ chạy vào và ra khỏi cổ phiếu, trái phiếu và các quỹ ETF hơn".
"Bitcoin chưa có được cái khung đó, khiến cho nhà đầu tư khó rút tiền ra khỏi các tài sản khác hơn, chẳng hạn như cổ phiếu, để bỏ vào đồng tiền số này", ông lưu ý.
Tính biến động cao của Bitcoin
Bitcoin "khét tiếng" là dễ biến động, và đặc tính này có thể làm mất đi sự hấp dẫn như là một nơi trú ẩn an toàn của nó, giám đốc quỹ tiền số Jacob Eliosoff lưu ý.
"Rõ ràng là Bitcoin vẫn rất dễ biến động: cả theo ngày (hoặc giờ) lẫn theo các kịch tính và khủng hoảng nội bộ của riêng nó. Vì thế, dĩ nhiên nó không phải là một nơi trú ẩn an toàn đáng tin cậy", Eliosoff cho biết.
Ông nhấn mạnh đến những lần tăng giá mạnh mà đồng tiền số này đã trải qua trong năm 2017, đồng thời lưu ý rằng các đợt tăng mạnh như thế đã khiến cho khả năng xảy ra một đợt "thụt lùi" là rất cao.
Vì tính biến động mạnh này, nên Bitcoin hiện vẫn là một tài sản rủi ro, Charles Hayter, đồng sáng lập và CEO của nền tảng dữ liệu tiền số CryptoCompare, nói.
Đồng tiền số này có thể có chức năng như một nơi trú ẩn an toàn ở một số điểm, nhưng vẫn còn mang rủi ro lớn, ông phát biểu.
Một lượng nhà đầu tư mới
Một lý do mà Bitcoin đang không có chức năng như là một tài sản trú ẩn an toàn trong thời gian gần đây rất có thể là lượng nhà đầu tư của nó đang trải qua sự thay đổi đáng kể.
Lúc đầu, những nhóm người cụ thể như các nhà công nghệ và những người theo chủ nghĩa tự do đổ xô vào Bitcoin vì bản chất phi tập trung của nó.
Tuy nhiên, sự quan tâm dành cho các đồng tiền số đã tăng vọt, khiến cho tổng giá trị thị trường của chúng tăng nhanh suốt vài năm qua.
"Số lượng nhà đầu tư Bitcoin đã thay đổi, thật sự là nó đã phát triển thành một lượng nhà đầu tư lớn hơn", Charles Thorngren, CEO của Noble Alternative Investments , cho hay.
"Những người mà trước đây chỉ đầu tư vào cổ phiếu hiện đang tìm kiếm các chọn lựa khác vì những đổ vỡ trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu hiện tăng lên", ông nói.
Thorngren khen những phát triển này là một điều tích cực, khi phát biểu rằng "Lượng nhà đầu tư mới này giúp thiết lập một thị trường Bitcoin mạnh mẽ hơn và thêm tính hợp pháp vào các đồng tiền số nói chung".