Bitcoin đang được kích giá trở lại cho một cuộc “chơi lớn”?

Theo Thế Lâm/laodong.vn

Giá đồng tiền ảo Bitcoin đã tăng 5 ngày liên tục gần đây giúp nó tiến sát ngưỡng 6.100USD vào trưa ngày 4.5. Đến trưa ngày 5.5, giá Bitcoin đã hạ nhiệt đôi chút xuống mức hơn 5.800USD. Tuy nhiên tính chung từ đầu năm 2019 tới thời điểm này, giá Bitcoin tăng tới gần 60%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những dấu hiệu hỗ trợ

Yếu tố hỗ trợ đầu tiên đối với thị trường tiền ảo/tiền kĩ thuật số chính là việc Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) liên tục hoãn xem xét hai quĩ ETF Bitcoin ít nhất cho đến ngày 16/5 và 21/5 tới. Còn nhớ vào cuối năm 2018, dư luận về khả năng SEC ra quyết định không công nhận hai quĩ ETF trên đã khiến cho thị trường tiền ảo rơi tự do không phanh và bị phủ bóng bởi một tương lai tăm tối.

Yếu tố hỗ trợ thứ hai chính là việc một trong “tứ đại gia” ngân hàng của Mỹ là JP Morgan Chase đã phát hành đồng tiền ảo có tên gọi là JPM Coin. Trước đó,  Ripple – 1 trong 5 đồng tiền ảo mạnh nhất trên thị trường hiện nay – từng là đồng tiền ảo đầu tiên và có lẽ là duy nhất được một số ngân hàng như Citỷ Bank, Goldman Sachs công khai hậu thuẫn mạnh mẽ. Nhưng tiền ảo là “con đẻ” của ngân hàng thì phải đến JPM Coin.

Trong quí I/2019 vừa qua, Ủy ban giao dịch và chứng khoán Thái Lan đã công nhận thêm đồng tiền ảo Lina. Tổng cộng, ủy ban này đã công nhận đến 8 đồng tiền ảo, trong đó đủ mặt những đồng mạnh nhất trên thị trường hiện nay như Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Litecoin, Ripple.

Theo nhận định của hãng tin chuyên về kinh tế Bloomberg, giá Bitcoin thời gian qua hồi phục nhờ vào giao dịch thuật toán tăng mạnh. Các chuyên gia cho rằng giao dịch thuật toán là xu thế mới của thị trường tài chính - tiền tệ cụ thể như các nghiệp vụ phát hành nợ doanh nghiệp, thanh toán và chuyển tiền xuyên biên giới.v.v…

Cuộc “chơi lớn” từ Facebook?

Ngay sau khi JPM Coin ra đời, ngân hàng mẹ JP Morgan Chase đã hợp tác với hãng Microsoft trong việc đưa công nghệ blockchain đến các doanh nghiệp. Một khi các ông lớn công nghệ và uy tín như Microsoft, Samsung, hay các “ông lớn” trong lĩnh vực chuyển tiền như Western Union… thúc đẩy mạnh công nghệ blockchain cho các nghiêp vụ kinh doanh thì cũng đồng thời tạo ra cơ hội tăng trưởng cho thị trường tiền ảo.

Tới thời điểm này, các dự báo tăng giá của thị trường tiền ảo nói chung và đồng tiền mạnh nhất là Bitcoin nói riêng đang ngã về chiều tích cực hơn là tiêu cực. Đặc biệt, các hợp tác và nhập cuộc của những ông lớn về công nghệ, tài chính, ngân hàng vào công nghệ blockchain và tiền kĩ thuật số như một sự kích thích các khoản đầu tư và khối lượng giao dịch trên thị trường tiền ảo.

Ngày 5/5/2019, giá Bitcoin ở ngưỡng trên 5.800USD.
Ngày 5/5/2019, giá Bitcoin ở ngưỡng trên 5.800USD.

Mới nhất, dự án tiền ảo Libra của “ông lớn” mạng xã hội Facebook đã được hé lộ với một tham vọng “chơi lớn” được cho là có thể “quét sạch” các phương tiện và phương thức thanh toán truyền thống của thương mại điện tử hiện nay hầu hết phụ thuộc vào ngân hàng. Facebook hiện có hơn 2,2 tỷ tài khoản đăng kí từ người dùng và khoảng 1,6 tỷ tài khoản trong số đó sử dụng hàng tháng. Đây được cho là thuận lợi rất lớn tạo ra môi trường kết nối đến khoảng ¼ dân số trên hành tinh và theo đó mạng lưới sử dụng tiền ảo của Facebook có thể lan tỏa rộng khắp thế giới. Hiện “ông lớn” này đã gọi được 1 tỷ USD đầu tư cho dự án.

Cần biết rằng, đa phần các ngân hàng và tổ chức tín dụng hiện nay đều thu phí đối với các dịch vụ và đây chính là điểm yếu để dự án tiền ảo của những “ông lớn” có hàng tỷ người dùng “công phá” tạo lập một “thế giới phẳng” không thu phí giao dịch thanh toán điện tử, mang tới cho người dùng các công nghệ bảo mật (blockchain) và quyền lợi tốt hơn.

Ngoài mạng xã hội, cuộc “chơi lớn” với dự án tiền ảo có thể còn thu hút các “ông lớn” thương mại điện tử, ứng dụng di động trên thế giới nhập cuộc.