Bitcoin phục hồi từ mức đáy 3 tháng, nhưng áp lực vẫn đang đè nặng

Theo Hoàng Nguyên/Reuters

Bitcoin đã tăng trở lại từ mức đáy 3 tháng thiết lập vào ngày thứ Ba là dưới 6000 USD. Tuy nhiên nỗi lo về việc tiền ảo có thể bị siết chặt kiểm soát trên toàn cầu và việc các ngân hàng lớn của Mỹ và Anh cấm mua bitcoin bằng thẻ tín dụng vẫn đang đề nặng lên thị trường tiền ảo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong phiên giao dịch hôm thứ Ba trên sàn giao dịch Bitstamp ở Luxembourg, bitcoin có thời điểm đã rơi xuống còn 5.920 USD - mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11. Tuy nhiên sau đó nó đã phục hồi lên trên 8.000 USD, đạt mức cao nhất trong phiên là 8.150 USD và đóng cửa phiên giao dịch New York hôm qua với mức giá 7.922,79 USD, tăng gần 15% trong ngày. Theo trang coinmarketcap.com, hiện bitcoin đang được giao dịch ở mức 7.650,73 USD, tăng khoảng 13,7% so với 24 giờ trước.

Bitcoin đã sụt giảm rất mạnh trong những phiên gần đây khi tâm trạng lo ngại rủi ro lan rộng khắp các thị trường tài chính. Nó đã giảm khoảng 70% kể từ mức đỉnh cao là gần 20.000 USD thiết lập hồi tháng 12 và đã giảm hơn 40% kể từ đầu năm đến nay.

Các đồng tiền ảo khác cũng tăng trở lại sau khi sụt giảm mạnh trong vài tuần gần đây. Theo đó, ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ 2 về giá trị thị trường đã tăng 15,61% trong 24 giờ qua lên 777,28 USD; trong khi đồng tiền ảo lớn thứ 3 - Ripple - tăng 14,3% ở mức 0,762 USD, theo coinmarketcap.com.

Tiền ảo phục hồi trong bối cảnh Thượng viện Mỹ đang nghe J. Christopher Giancarlo - Chủ tịch Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) và Jay Clayton - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và thị trường chứng khoán (SEC) phát biểu về tiền ảo. Thượng viện đang kiểm tra vai trò của SEC và CFTC trong việc điều chỉnh tiền ảo.

Các cơ quan quản lý Mỹ có thể yêu cầu Quốc hội ban hành luật nhằm cải thiện việc giám sát các loại tiền ảo như bitcoin trong bối cảnh lo ngại về những rủi ro gây ra bởi lớp tài sản này đang nổi lên, Clayton cho biết hôm thứ ba.

Sau khi tăng giá chóng mặt trong năm ngoái, kéo theo đó là cơn điên cuồng tiền ảo của các nhà đầu tư trên toàn thế giới, giá tiền ảo đã sụt giảm mạnh trong bối cảnh các nhà quản lý trên toàn cầu liên tục cảnh báo về rủi ro đầu tư vào chúng.

Việc siết chặt kiểm soát ở Hàn Quốc và Ấn Độ và lệnh cấm quảng cáo của Facebook Inc đã ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của các nhà đầu tư tiền ảo. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi các ngân hàng lớn của Anh và Mỹ cấm khách hàng sử dụng thẻ tín dụng mua tiền ảo.