Bitcoin tăng điên cuồng, dân đào tiền ảo có còn mặn mà?

Theo Phương linh/nhadautu.vn

Những người thợ mỏ từng trải qua "vụ tai nạn" năm 2019, giờ đã tỏ ra thận trọng hơn với Bitcoin, dù đồng tiền số này tăng giá một cách chóng mặt.

 Một xưởng khai thác Bitcoin tại Florence (Ý). Ảnh: Alessandro Bianchi/Reuters
Một xưởng khai thác Bitcoin tại Florence (Ý). Ảnh: Alessandro Bianchi/Reuters

Giá Bitcoin vào lúc 12h ngày 11/1 giao dịch dưới 35.000 USD, xoay quanh mức 34.500 USD, giảm hơn 14% trong vòng 24 giờ qua. Nếu so với trước đó 2 ngày, mỗi đồng Bitcoin đã mất hơn 6.000 USD.

Như vậy, sau khi vượt lên ngưỡng 40.000 USD và thậm chí đã chạm được mức 41.000 USD trong phiên cuối tuần qua, đồng tiền số này đã quay đầu đi xuống khá nhanh.

Đà trượt giảm của Bitcoin diễn ra giữa lúc nhiều dự báo cho rằng đồng tiền số này sẽ tiếp tục đi lên. Thậm chí ngân hàng đầu tư JPMorgan còn đưa ra mức dự báo giá dài hạn của đồng Bitcoin lên tới 146.000 USD...

Theo các nhà phân tích tại Fundstrart Global Advisors, đây là một tài sản siêu biến động. Các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho sự biến động nếu đổ tiền vào Bitcoin với tốc độ rất cao.

Chỉ trong vài năm, đồng tiền số này đã trở thành trung tâm thu hút sự chú ý của thế giới khi lần lượt phá vỡ những kỷ lục do chính nó tạo ra. Những người trong giới tiền tệ ảo không ngần ngại gọi đây là "bong bóng" khổng lồ, và bản thân họ cũng không ngại gọi mình là "con bạc". 

Dưới áp lực tinh thần, nhiều thợ đào tiền ảo từng phải chọn cách "xẻ thịt" để có thể gắng gượng qua cơn bão. Đặc biệt, đợt lao dốc hồi tháng 3/2020 đã khiến dân đào tiền ảo tuyệt vọng, chưa kể họ phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ mỗi tháng để chi trả tiền điện cho các máy đào.

Cũng không ít người vì sự cám dỗ của tiền ảo lại quay lại tham gia thị trường, kể từ khi Bitcoin tăng giá hồi tháng 5/2020 đến nay. 

Hiện tại, tâm lý yêu thích của giới chơi tiền ảo với Bitcoin vẫn còn rất cao, nhưng khi nào thì "bong bóng" khổng lồ này sẽ vỡ đã trở thành một câu hỏi chung ám ảnh tâm trí mọi người. 

Ngoài các nhà đầu tư hoặc đầu cơ Bitcoin, có một nhóm lớn những người kiếm sống dựa trên việc khai thác tiền ảo, tự nhận mình là "thợ mỏ". Việc sản xuất Bitcoin đòi hỏi sử dụng sức mạnh tính toán của máy tính và cực kỳ tiêu tốn điện năng, nhưng đây là một cơ hội làm giàu cho những người sở hữu hoặc có nguồn điện giá rẻ.

Được thúc đẩy bởi thị trường, thu nhập từ việc khai thác tiền ảo của các thợ mỏ đã tăng lên tương ứng, thúc đẩy nhu cầu về máy khai thác tăng đột biến. Các công ty khai thác lớn đã mua thêm ngày càng nhiều nhiều máy khai thác tiền ảo công suất cao, hy vọng sẽ tận dụng được giá tiền ảo cao ở hiện tại và việc độ khó khai thác ngày càng tăng. Về cơ bản, thu nhập từ khai thác dường như ổn định hơn so với việc mua đi bán lại.

Nhìn lại cuối năm 2017, Bitcoin đã giảm từ gần 20.000 USD mỗi đồng xuống còn tối thiểu 3.733 USD, mức giảm gần 80% và bị coi là sự cố lớn nhất trong lịch sử khi đó.

Lúc này, chi phí khai thác vượt quá giá giao dịch Bitcoin tại thời điểm đó, khiến một số chuyên gia đã xác định rằng Bitcoin đang rơi vào "vòng xoáy tử thần" và công nghệ Blockchain về cơ bản đang gặp phải những nút thắt trong quá trình phát triển. Toàn bộ năm 2019 sau đó có thể nói là một năm mà đồng tiền ảo này từ từ "phục hồi" sau quá trình lao dốc. 

Vào tháng 3/2020, dịch bệnh Covid-19 càn quét toàn thế giới và gây ra một cú sốc lớn trên thị trường tài chính, trong tình trạng "khan hiếm USD", các nhà đầu tư đã bán hết tài sản của họ để đổi lấy thanh khoản bằng USD, khiến cả vàng và Bitcoin cũng bị vứt bỏ.

Khi Bitcoin vượt qua mức 10.000 USD vào đầu tháng 10/2020, các nhà quan sát có thể nhận thấy dấu hiệu của các tổ chức lớn bắt đầu tham gia thị trường tiền ảo.

Ví dụ, vào ngày 8/10, gã khổng lồ về thanh toán di động Square bất ngờ công bố khoản đầu tư 50 triệu USD vào Bitcoin. Ngày 13/10, công ty quản lý tài sản Stone Ridge tiết lộ đã mua hơn 10.000 bitcoin, trị giá khoảng 114 triệu USD. Ngày 22/10, nền tảng thanh toán xuyên biên giới lớn nhất thế giới PayPal thông báo sẽ cho phép người dùng mua, bán và nắm giữ tiền điện tử trên nền tảng này. Ngày 27/10, ngân hàng DBS của Singapore thông báo sẽ cung cấp các giao dịch tiền kỹ thuật số được mã hóa.

Bitcoin đã tồn tại trong khoảng hơn một thập kỷ, nhưng đồng tiền này chỉ thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư tổ chức trong năm 2020. Đà tăng giá của Bitcoin chủ yếu do có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư tổ chức trên thế giới và sự ủng hộ của nhiều tỉ phú tại Phố Wall.

Tuy nhiên, những người từng trải qua "vụ tai nạn" năm 2019, giờ đã tỏ ra thận trọng hơn nhiều. Giờ đây, ngay cả những chuyên gia tiền tệ hàng đầu vẫn luôn nói rằng Bitcoin là một quả "bong bóng" khổng lồ, nhưng không ai có thể nói khi nào bong bóng vỡ.