Bitcoin thiết lập kỷ lục mới, cao nhất mọi thời đại

Theo Thùy An/vtv.vn

Kỷ lục giá trị mà đồng Bitcoin thiết lập vào tháng 12/2017 đã chính thức bị xô đổ.

Bitcoin được dự báo trong tương lai có thể thay thế vàng để trở thành một loại tài sản trú ẩn an toàn
Bitcoin được dự báo trong tương lai có thể thay thế vàng để trở thành một loại tài sản trú ẩn an toàn

Theo CoinDesk, trong phiên giao dịch hôm thứ Hai (theo giờ Mỹ), Bitcoin đã có thời điểm tăng 9% giá trị để cán mốc 19.860 USD. Qua đó, thiết lập kỷ lục cao chưa từng có trong lịch sử đồng tiền kỹ thuật số này. Cũng như xô đổ kỷ lục 19.783 mà Bitcoin từng thiết lập vào tháng 12/2017.

Sau đó, Bitcoin đã giảm nhẹ xong hiện vẫn đang giao dịch ở mức rất cao 19.650 USD. Theo CNN, ước tính trong năm nay, Bitcoin đã tăng đến 175% giá trị. Hiện tổng giá trị Bitcoin đang được lưu hành vào khoảng hơn 365 tỷ USD.

Đáng chú ý, trước kỷ lục mới mà Bitcoin mới thiết lập, tuần trước đồng tiền này đã mất giá đến gần 3.000 USD sau khi nhiều nhà đầu tư bán mạnh ra để chốt lời

Xu hướng tăng của Bitcoin trong năm 2020
Xu hướng tăng của Bitcoin trong năm 2020

"Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại có thể sẽ thúc đẩy làn sóng đầu tư bán lẻ, đẩy đồng tiền này lên cao hơn nhiều trong thời gian ngắn", Denis Vinokourov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nhà môi giới tài sản kỹ thuật số Bequant cho biết.

Giải thích về xu hướng tăng mạnh của Bitcoin, theo nhiều nhà phân tích là do các nhà đầu tư đang có nhu cầu đối với tất cả tài sản rủi ro, trong đó có tiền kỹ thuật số, trong bối cảnh các chính phủ và ngân hàng trung ương tung ra các gói kích thích kinh tế khổng lồ nhằm ứng phó với tác động tiêu cực của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bên cạnh đó, đồng Bitcoin có xu hướng tăng giá sau khi công ty thanh toán trực tuyến PayPal của Mỹ ngày 21/10 vừa qua cho phép khách hàng sử dụng tiền kỹ thuật số để thanh toán.

Cách đây ít ngày, một chiến lược gia hàng đầu tại BlackRock ( BLK ), công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, dự báo rằng một ngày nào đó Bitcoin có thể thay thế vàng để trở thành một loại tài sản trú ẩn an toàn.

"Tôi nghĩ rằng Bitcoin là một cơ chế bền vững có thể thay thế vàng trong phần lớn trường hợp. Tôi nghĩ vậy bởi, đồng tiền kỹ thuật số này có nhiều chức năng hơn là chuyền đi chuyền lại một thỏi vàng", Rick Rieder - Giám đốc Đầu tư Tài sản trả lãi cố định tại BlackRock nói với CNBC.

Ngoài ra, trong báo cáo của Citibank đã gọi Bitcoin là "vàng của thế kỷ 21", đồng thời dự báo loại tài sản này có tiềm năng đạt tới ngưỡng giá 318.000 USD trước tháng 12/2021.

"Sự hiện diện của Bitcoin vốn được định hình bằng những đợt giá tăng vọt, theo sau đó là những đợt điều chỉnh giá đầy đau đớn. Đặc điểm này có thể xem là xu hướng dài hạn," người đứng đầu bộ phận CitiFX Technicals của Citibank Tom Fitzpatrick nhận định.

Về mặt bản chất, Bitcoin là một chuỗi khối với một số ngẫu nhiên cụ thể (khóa riêng) mà không ai có thể nhìn thấy được. Nó được "khai thác" thông qua những khối (block) do máy tính sử dụng thuật toán để giải mã.

Bitcoin sở hữu 5 tính năng độc đáo riêng, bao gồm: Hoạt động phi tập trung vì các máy tính "khai thác" không cùng nằm ở một vị trí; tổng số lượng Bitcoin lưu hành bị giới hạn là 21 triệu đơn vị; việc xác thực do máy tính xử lý để bảo vệ tối ưu sự riêng tư của chủ sở hữu; thuật toán đồng thuận của Bitcoin được đồng bộ hóa; và mỗi block được khai thác trữ thông tin từ block trước đó, khiến cho nó có tính chất bất biến.

Đặc điểm thứ sáu của Bitcoin là đồng tiền điện tử này được thế hệ Millennial (thế hệ trẻ, sinh ra trong thập niên 80 đổ lại và có xu hướng ưu thích công nghệ) rất ưa thích cả ở khía cạnh là công cụ trao đổi, lẫn khía cạnh là nơi lưu trữ giá trị.