Bloomberg: Nhân dân tệ là đồng tiền yếu nhất châu Á

Theo Võ Quyền/nhadautu.vn

Nhân dân tệ đã giảm hơn 9% so với USD trong 6 tháng qua, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhân dân tệ đã giảm hơn 9% so với USD trong 6 tháng qua. Nguồn: internet
Nhân dân tệ đã giảm hơn 9% so với USD trong 6 tháng qua. Nguồn: internet

Bloomberg đưa tin NDT tiếp tục giảm giá sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu thấp hơn dự kiến. Trong phiên giao dịch cuối tuần, NDT có thời điểm giảm tới 0,53% về còn 6,9250 NDT đổi 1 USD.

Đồng tiền này đã giảm hơn 9% so với USD chỉ trong 6 tháng qua, nằm trong số những đồng tiền yếu nhất châu Á. Tỷ giá tham chiếu được PBOC đưa ra ngày thứ Sáu là 6,9120, yếu hơn mức dự báo 6,9051 trước đó của Bloomberg. Ngưỡng tâm lý 7 đang tiến đến gần. Nhiều nhà môi giới chứng khoán lớn, như Bank of America Merrill Lynch nhận định NDT sẽ tiếp tục đi xuống trong những tháng tới.

Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị công bố báo cáo chính sách tiền tệ định kỳ của các đối tác thương mại vào tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin mới đây đã được các cố vấn báo cáo Trung Quốc không có ý định thao túng đồng NDT. Tuy nhiên ông từ chối bình luận, khẳng định muốn đảm bảo đồng NDT sẽ không được sử dụng như một công cụ của chiến tranh tiền tệ.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như không ảnh hưởng lớn tới trao đổi thương mại của Trung Quốc. Số liệu mới công bố cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 9 tăng 14,5% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu tăng 14,3%, mang về khoản thặng dư thương mại 32 tỷ USD.

Shanghai Composite Index, chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc, đã giảm tới 21% từ đầu năm, với nhiều trở lực như chiến tranh thương mại, kinh tế tăng trưởng chậm lại hay chính sách phá giá đồng nội tệ. Sau khi giảm kỷ lục trong phiên thứ Năm kể từ 2016, SCI có thời điểm giảm tới 1,8% trong phiên thứ Sáu, trước khi hồi phục vào cuối phiên. Trong khi đó, Shenzhen Composite Index cũng mất 10% trong tuần này.

Trong vài tháng qua, Mỹ và Trung Quốc liên tục áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả lẫn nhau, khiến thị trường tài chính thế giới nhiều phen chao đảo. Giới đầu tư lo ngại cuộc chiến thương mại sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn sóng đầu tư và thương mại toàn cầu. 

Tại cuộc họp thường niên giữa các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương và bộ trường tài chính vừa diễn ra ở Indonesia, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bà Christine Lagarde cho biết, đà tăng của đồng USD là nguyên nhân chính dẫn tới sự suy giảm của đồng NDT.

"Chúng tôi ủng hộ động thái của Trung Quốc hướng đến chính sách tiền tệ linh hoạt", tổng giám đốc IMF bày tỏ quan điểm, đồng thời khẳng định IMF khuyến khích Bắc Kinh đi theo con đường này.

Tổng thống Trump từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc cố tình thao túng đồng NDT nhằm bù đắp thiệt hại do các lệnh áp thuế từ Mỹ. Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.