Bong bóng Bitcoin sẽ nổ như dot-com, nhưng nhanh hơn nhiều

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Bitcoin từ lâu đã được so sánh với bong bóng dot-com. Morgan Stanley cho biết, những động thái gần đây của nó tương tự như nổ tung bong bóng công nghệ, nhưng với tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

Bitcoin từ lâu đã được so sánh với bong bóng dot-com. Nguồn: Internet
Bitcoin từ lâu đã được so sánh với bong bóng dot-com. Nguồn: Internet

Theo Morgan Stanley, những biến động gần đây của Bitcoin rất giống với diễn biến của chỉ số Nasdaq Composite trong giai đoạn đầu và sau đó của năm 2000, nhưng tốc độ nhanh hơn gấp 15 lần. Nasdaq đã tăng 278% trong đợt tăng điểm kéo dài 519 ngày và đạt đỉnh cao vào tháng 3 năm 2000, trong khi Bitcoin tăng 248% trong đợt hồi phục kéo dài 35 ngày gần đây nhất lên mức cao 19.511 USD trong tháng 12/2017.

Đã có ba đợt lao dốc kể từ khi Bitcoin đạt đỉnh vào tháng 12, với mức giảm từ 45% đến 50% mỗi lần, trước khi hồi phục. Trong khi thị trường giá xuống (bear market) của Nasdaq từ năm 2000 đã giảm giá 5 lần, trung bình giảm 44% mỗi đợt.

Các đợt hồi phục ngắn trong thị trường giá xuống cũng tương tự như nhau. Bitcoin đã có 2 lần tăng điểm trong thị trường giá xuống với mức tăng bình quân là khoảng 43%, trong khi thị trường giá xuống của Nasdaq tăng trung bình 40%.

Bong bóng Bitcoin sẽ nổ như dot-com, nhưng nhanh hơn nhiều - Ảnh 1

Thị trường giá xuống không phải là điều mới mẻ đối với đồng tiền ảo lớn nhất thế giới. Kể từ khi ra đời vào năm 2009, bitcoin đã có 4 lần rơi vào thị trường giá xuống với mức giảm giá từ 28% đến 92%. Tuy nhiên Morgan Stanley cho biết, từ mức đỉnh tháng 12 năm ngoái xuống mức thấp mới nhất vào tháng 2, giá của Bitcoin đã giảm 70%, “không có gì là bình thường”.

Các thị trường giá xuống của Bitcoin trước đây thường kéo dài khoảng trung bình 5 tháng, sau khi tăng từ 2 đến 3 tháng, nhưng “việc có rất ít các ví dụ lịch sử và sự thay đổi của mỗi thị trường giá xuống khiến cho rất khó có thể giả định rằng thị trường giá xuống hiện tại có thể sẽ kéo dài tương tự”, Sheena Shah – một chiến lược gia của Morgan Stanley viết.

Tất cả các thị trường giá xuống của bitcoin trong quá khứ đều tăng khối lượng giao dịch tại đáy so với mức đỉnh, trong khi đó sự phục hồi đối với hầu hết các thị trường giá xuống đã chứng kiến sự sụt giảm của khối lượng giao dịch. Kể từ tháng 12/2017, khối lượng giao dịch Bitcoin đã tăng gần 300%, báo cáo cho biết.

“Khối lượng giao dịch tăng không phải là dấu hiệu cho thấy hoạt động của nhà đầu tư nhiều hơn, mà là một sự vội vàng để thoát ra”, Shah viết.