Brazil: Mỹ “chèn ép” trong thỏa thuận áp thuế nhôm, thép

Theo baoquocte.vn

Ngày 3/5, Brazil cho biết nước này buộc phải chấp nhận bị áp thuế hoặc hạn ngạch đối với sản phẩm thép và nhôm xuất khẩu vào Mỹ, bất chấp Washington tuyên bố giữa hai bên đã đạt một thỏa thuận giải quyết mâu thuẫn thương mại.

Brazil cáo buộc bị Mỹ "chèn ép" trong thỏa thuận áp thuế nhôm, thép. Nguồn: Reuters
Brazil cáo buộc bị Mỹ "chèn ép" trong thỏa thuận áp thuế nhôm, thép. Nguồn: Reuters

Theo tuyên bố của Bộ Công nghiệp Brazil, phía Mỹ đã đơn phương chấm dứt tiến trình thương lượng diễn ra hồi tuần trước với nước này liên quan đến vấn đề thuế quan, đồng thời đe dọa áp mức thuế cao nhằm vào các sản phẩm thép và nhôm của Brazil, vốn trước đó được Washington tạm miễn trừ thuế.

Cùng với thời điểm này, phía Mỹ thông báo đã đạt "những thỏa thuận về nguyên tắc" với Argentina, Australia và Brazil liên quan đến vấn đề áp thuế thép và nhôm, và các bên đang hoàn tất những nội dung về các biện pháp nhằm giải quyết các mối quan ngại về an ninh quốc gia xuất phát từ các sản phẩm thép nhập khẩu và trốn thuế.

Tuy nhiên, trên thực tế, Brazil và Mỹ chưa đi đến nhất trí cuối cùng trong vấn đề này. Phía Brazil nhấn mạnh thỏa thuận mà Washington đề cập tới là đơn phương và mô tả động thái này là "tối hậu thư". 

Phía Chính phủ Brazil cho biết nếu buộc phải lựa chọn, nước này sẽ chấp nhận chịu mức thuế 10% đối với sản phẩm nhôm xuất khẩu sang Mỹ và các sản phẩm thép sẽ bị chịu hạn ngạch, một lựa chọn mà Brazil cho rằng ngành thép sẽ ít bị thiệt hại hơn so với việc chịu mức thuế 25%. Tuy nhiên, phía Brazil vẫn muốn tiếp tục đàm phán với Mỹ trong vấn đề này. 

Theo Brazil, 80% số thép xuất khẩu sang Mỹ là bán thành phẩm, do vậy không gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Thống kê của Chính phủ Brazil cho thấy hồi năm ngoái, sản phẩm thép nước này chiếm tới 14% thị trường thép nhập khẩu của Mỹ, trong khi nền kinh tế lớn nhất thế giới là thị trường của gần 33% lượng thép xuất khẩu của Brazil.