Brexit gặp cản trở khi Quốc hội Anh bác bỏ thời gian biểu quá ngắn của Boris Johnson

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Các nghị sĩ Quốc hội Anh đã bỏ phiếu từ chối khung thời gian giới hạn 3 ngày dành cho xem xét dự luật liên quan đến việc rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, với 322 phiếu chống trên 308 phiếu thuận.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông sẽ tạm dừng tiến trình Brexit cho đến khi ông thảo luận với các nhà lãnh đạo EU. Nguồn: internet
Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông sẽ tạm dừng tiến trình Brexit cho đến khi ông thảo luận với các nhà lãnh đạo EU. Nguồn: internet

Thông tin trên được phát đi hôm thứ Ba theo giờ địa phương. Phản ứng trước thông tin trên, đồng bảng Anh giảm 0,1% so với đồng đô la Mỹ. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông sẽ tạm dừng tiến trình Brexit cho đến khi ông thảo luận với các nhà lãnh đạo EU.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết sau cuộc bỏ phiếu rằng ông sẽ đề nghị 27 quốc gia thành viên khác của EU chấp thuận trì hoãn ngày rời đi của Anh, theo kế hoạch là vào cuối tháng này.

“Căn cứ quyết định tạm dừng quá trình phê chuẩn thỏa thuận rút khỏi EU của Thủ tướng Boris Johnson và để tránh Brexit không thỏa thuận, tôi sẽ đề nghị 27 quốc gia thành viên khác của EU chấp nhận yêu cầu gia hạn của Anh. Theo đó, tôi sẽ có một văn bản chính thức”, Tusk nói trong một tweet.

Trước cuộc bỏ phiếu nói trên, nhiều nhà lập pháp của Anh đã bày tỏ sự thất vọng rằng 3 ngày là không đủ thời gian để làm rõ các vấn đề của dự luật dài tới hơn 100 trang.

Chính phủ Anh với đảng Bảo thủ cầm quyền đã hối thúc các nhà lập pháp nước này chấp nhận thời gian biểu ngắn để thông qua dự luật, khi họ “đánh cược” với lời hứa sẽ hoàn tất tiến trình Brexit trước ngày 31/10 đúng như kế hoạch đặt ra.

Nhưng với bối cảnh hiện nay, Anh gần như chắc chắn sẽ không rời khỏi EU vào ngày 31/10 và EU sẽ phải gia hạn để ngăn chặn Brexit không có thỏa thuận xảy ra.

Điều đáng lo ngại hơn là thời gian xem xét kéo dài thêm sẽ có thể khiến dự luật bị sửa đổi nhiều sau những cân nhắc cẩn trọng của Quốc hội Anh.

Trước đó, các nghị sĩ đã bỏ phiếu, về nguyên tắc, để dự luật thỏa thuận rút khỏi khối của chính phủ Anh được tiến hành, nhưng giờ đây việc thông qua thỏa thuận ông Johnson đề xuất có vẻ không còn chắc chắn như trước.

Chính phủ với đảng Bảo thủ cầm quyền từng giành được thắng lợi trong lần bỏ phiếu trước với 30 phiếu vượt hơn. Theo đó, đa số nghị sĩ ủng hộ bất kỳ thỏa thuận Brexit nào đạt được giữa EU và Anh.

Phản ứng trước diễn biến mới, Thủ tướng Anh nói ông thất vọng vì lần hoãn Brexit này nhưng cho biết “bằng cách này hay cách khác Anh sẽ rời EU với thỏa thuận”.

Lãnh đạo phe đối lập, Jeremy Corbyn, cho biết ông sẽ đề nghị hợp tác với chính phủ của đảng Bảo thủ để thống nhất về một thời gian biểu hợp lý hơn.

Dự luật đã chết?

Thủ tướng Anh nói hôm thứ Ba tuần này rằng nếu cuộc bỏ phiếu cho thời gian biểu Brexit này mà không thành công, ông có thể rút toàn bộ dự luật và thay vào đó kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử ở Anh.

“Nếu Quốc hội từ chối cho phép Brexit xảy ra và thay vào đó bằng quyết định trì hoãn nó đến tháng 1 năm sau hoặc lâu hơn, chẳng có trường hợp nào đảm bảo chính phủ có thể tiếp tục thực hiện tiến trình này. Và với sự hối tiếc rất lớn, tôi đành phải nói rằng dự luật hiện nay sẽ bị rút lại và chúng ta buộc phải tiến tới một cuộc tổng tuyển cử”, ông nói.

Tuy nhiên, một bài báo trên thời báo tài chính FT dự đoán rằng Johnson có thể nới thêm thời hạn 10 ngày để các nghị sĩ có thời gian dài hơn xem xét lại dự luật.