Các động thái động thái nhằm làm dịu quan hệ căng thẳng thương mại Mỹ - Canada

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Ngoại trưởng Canada (Ca-na-đa) Chrystia Freeland ngày 13/6 đã tới Mỹ, gặp các thượng nghị sĩ nước này để giải quyết bất đồng thương mại với quốc gia đồng minh, sau khi Washington quyết định áp mức thuế mới đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Nguồn: internet
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Nguồn: internet

Tại Washington, Ngoại trưởng Freeland đã có cuộc gặp kín với Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker và một số thượng nghị sĩ khác trong ủy ban nhằm “khôi phục” lại mối quan hệ rạn nứt giữa hai nước đồng minh, sau khi Tổng thống Donald Trump viện lý do lợi ích an ninh quốc gia đã áp mức thuế mới đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Canada.   

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kéo dài một giờ, Ngoại trưởng Freeland khẳng định việc Mỹ đưa lý do "an ninh quốc gia" theo khoản 232 của một luật thương mại nước này để áp thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu "rõ ràng là vô lý". Bà đề nghị chính quyền của Tổng thống Donald Trump "phải dỡ bỏ các hàng rào thuế quan trái phép và không công bằng đối với Canada cũng như các nước đồng minh", song không nêu rõ Ottawa mong muốn Quốc hội Mỹ tiến hành các bước đi cụ thể gì.   

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Corker cũng chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump quyết định áp mức thuế mới đối với nhôm, thép nhập khẩu, cho rằng biện pháp này "đã phá hỏng quan hệ" với Canada - một đồng minh quan trọng. Ông cũng chỉ trích các lãnh đạo đảng Cộng hòa không tổ chức một cuộc bỏ phiếu theo đề nghị của ông để Quốc hội có thể quyết định tán thành hay bác bỏ các khoản thuế mà Tổng thống Mỹ áp đặt.   

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez muốn khi trở về nước, Ngoại trưởng Freeland sẽ chia sẻ với người dân Canada rằng "quan điểm của tổng thống không phải là quan điểm của mọi người dân Mỹ" hay của đa số các thượng nghị sĩ Mỹ.  

Trong những tuần gần đây, bà Freeland thường xuyên tới Washington trong bối cảnh Canada, Mỹ và Mexico (Mê-hi-cô) đang đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Tuy nhiên, việc Mỹ áp đặt mức thuế mới đối với sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ Canada cũng như Tổng thống Trump chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hồi cuối tuần trước đã phủ bóng đen lên quan hệ hai nước. Theo Ngoại trưởng Freeland, từ ngày 1/7 tới, Canada sẽ áp dụng biện pháp đáp trả tương ứng việc Mỹ áp thuế đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu của Canada.   

Nền kinh tế Canada phụ thuộc rất lớn vào quan hệ thương mại tự do với Mỹ, với khoảng 75% hàng hóa xuất khẩu của Canada được tiêu thụ ở Mỹ. Những khoản đầu tư nước ngoài vào Canada cũng liên quan đến sự kết nối giữa thị trường Canada và Mỹ. Mặc dù Tổng thống Trump liên tục khẳng định người lao động Mỹ đã thiệt hại do NAFTA, song văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ xác nhận thặng dư thương mại của nước này với Canada lên tới trên 8 tỷ USD.