Các hãng Trung Quốc liên minh thách thức Google

Theo Bảo Lâm/vnexpress.vn

Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo bắt tay cùng tạo một cửa hàng trực tuyến mới nhằm cạnh tranh với Play Store của Google.

Các hãng điện thoại Trung Quốc đang muốn tạo cửa hàng ứng dụng riêng để giảm phụ thuộc Google. Ảnh: The Verge.
Các hãng điện thoại Trung Quốc đang muốn tạo cửa hàng ứng dụng riêng để giảm phụ thuộc Google. Ảnh: The Verge.

Theo Reuters, nhóm các hãng smartphone Trung Quốc này đã thành lập Liên minh dịch vụ nhà phát triển toàn cầu (GDSA), trong đó khuyến khích nhà phát triển bên ngoài Trung Quốc tải ứng dụng cho Android lên, thách thức sự thống trị của Play Store.

Nền tảng của GDSA sẽ hỗ trợ các nhà phát triển tải lên trò chơi, âm nhạc, phim ảnh và ứng dụng khác. Nền tảng dự kiến ra mắt trong tháng 3 tới, ban đầu tập trung cho thị trường Ấn Độ, Indonesia và Nga.

Huawei, Oppo và Vivo từ chối bình luận. Trong khi đó, Xiaomi phủ nhận sự tham gia của Huawei, đồng thời cho rằng GDSA chỉ phục vụ cho các nhà phát triển tải ứng dụng lên cửa hàng tương ứng do Xiaomi, Oppo và Vivo sở hữu. Hãng này cũng khẳng định không có mục đích cạnh tranh giữa dịch vụ này với Google Play.

Kể từ khi Play Store bị cấm ở Trung Quốc, người dùng Android tại đây quen với việc tải ứng dụng từ nhiều cửa hàng khác nhau, phần lớn các hãng tự làm nên. Tuy nhiên, ở bên ngoài biên giới, hầu hết công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc phụ thuộc vào Play Store.

Sự áp đảo của Play Store thời gian qua cũng đã khiến những cửa hàng ứng dụng khác phải vật lộn để tồn tại do tiềm lực chưa đủ lớn và sức hấp dẫn của nó với nhà phát triển bị hạn chế. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng GDSA có thể sẽ "làm nên chuyện" bởi liên minh các hãng điện thoại Trung Quốc thực sự "đáng gờm".

Katie Williams, nhà phân tích tại Sensor Tower, nhận định, thị trường ứng dụng đang rất "béo bở". Theo thống kê trong 2019, Google đã kiếm được hơn 8,8 tỷ USD trên toàn cầu nhờ Play Store. Hãng tìm kiếm cũng thu về 30% tiền hoa hồng từ viêc bán các nội dung như phim, sách... từ cửa hàng này.

Nicole Peng, chuyên gia của Canalys, cho rằng, bằng cách thành lập liên minh GDSA, mỗi công ty thành viên sẽ tìm cách tận dụng lợi thế từ các thị trường chủ chốt để phổ biến cửa hàng ứng dụng. Hiện Xiaomi đang có thị phần lớn tại Ấn Độ, Vivo và Oppo khá mạnh ở Đông Nam Á, trong khi Huawei cũng có lượng người dùng không hề nhỏ tại châu Âu.

Theo số liệu từ IDC, Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo hiện chiếm tới 40,1% lượng smartphone toàn cầu quý IV/2019. Huawei sẽ là công ty cần đến GDSA nhất, bởi hãng đã bị Google cấm sử dụng hồi tháng 5 năm ngoái.

"Các nhà sản xuất điện thoại tại Trung Quốc đang cố gắng chiếm thị phần lớn hơn ở mảng dịch vụ", Will Wong, nhà phân tích của IDC, nhận xét. "Cửa hàng ứng dụng, ứng dụng tải trước, quảng cáo và chơi game sẽ là những lĩnh vực có thể tạo ra doanh thu mới".

Tuy nhiên, Williams cho rằng việc thu hút người dùng Android chuyển sang nền tảng mới là điều không hề dễ dàng bởi họ đã quá quen với Play Store. Bên cạnh đó, liên minh này cũng cần thúc đẩy lượng ứng dụng tải lên bằng những ưu đãi dành cho nhà phát triển.