Các nước Mỹ Latinh thúc đẩy tự do thương mại

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương (AP) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đã ký kết một tuyên bố và kế hoạch hành động chung nhằm thúc đẩy tự do thương mại và hội nhập trong bối cảnh mối đe dọa về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ đang ảnh hưởng tới xu hướng phát triển ở khu vực Mỹ Latinh.

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương (AP) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đã ký kết một tuyên bố và kế hoạch hành động chung nhằm thúc đẩy tự do thương mại. Nguồn: internet
Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương (AP) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đã ký kết một tuyên bố và kế hoạch hành động chung nhằm thúc đẩy tự do thương mại. Nguồn: internet

Tổng thống Uruguay Tabare Vazquez, Chủ tịch luân phiên của MERCOSUR, và người đồng cấp Brazil Michel Temer, và các đại diện của hai thành viên còn lại là Argentina và Paraguay đã có một cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên AP để thảo luận về kế hoạch hợp tác cụ thể, mở rộng hội nhập thương mại và đầu tư đối với khu vực Mỹ Latinh.  

Hai khối nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, thúc đẩy việc quốc tế hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như tăng cường kinh tế tri thức ở khu vực. Ngoài ra, hai bên cũng cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa.  

Tổng thống Uruguay Vazquez khẳng định, thỏa thuận vừa được ký kết giữa hai bên, mặc dù không phải là một “chiếc đũa thần” để giải quyết mọi vấn đề, song là cơ sở giúp các nước thành viên MERCOSUR và AP đạt được tiến bộ trong việc cải thiện đời sống của người dân Mỹ Latinh.  

Ông Vazquez kêu gọi hai khối cần chia sẻ khác biệt để xích lại gần nhau hơn nhằm đối phó với những nguy cơ về chủ nghĩa bảo hộ và tranh chấp thương mại toàn cầu.  

Trong khi đó, Tổng thống Mexico, Enrique Pena, Chủ tịch luân phiên của AP, cho rằng trong bối cảnh hiện nay cả hai khối đều mong muốn đa dạng hóa mối quan hệ thương mại và tìm kiếm những đối tác mới. Chính vì vậy, với văn kiện hợp tác quan trọng này, hai khối muốn phát đi một thông điệp với thế giới về quyết tâm thúc đẩy hội nhập và tự do thương mại của các nước Mỹ Latinh.  

AP với 4 nước thành viên là Mexico, Colombia (Cô-lôm-bi-a), Chile (Chi-lê) và Peru (Pê-ru), cùng với MERCOSUR là hai khối hội nhập quan trọng nhất ở khu vực khi chiếm tới 90% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ Latinh.