Canada để mất 24.200 việc làm trong tháng 7/2019

Theo Quang Thịnh - Hương Thủy/TTXVN

Theo Báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada (Statistics Canada) công bố hôm 9/8, nền kinh tế Canada đã để mất 24.000 việc làm trong tháng 7/2019, qua đó đưa tỷ lệ thất nghiệp của nước này tăng lên 5,7 %.

Canada để mất 24.200 việc làm trong tháng 7/2019.
Canada để mất 24.200 việc làm trong tháng 7/2019.

Theo số liệu thống kê, có 11.000 người đã tham gia vào lực lượng lao động trong tháng Bảy, nhưng tổng số việc làm đã giảm gấp đôi con số này. Đây là lý do khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,2 điểm phần trăm lên 5,7%. 

Trong tháng Bảy, nền kinh tế Canada đã mất gần 12.000 việc làm toàn thời gian và số công việc bán thời gian bị mất đi cao hơn con số trên một chút.  Cũng trong tháng này, khu vực tư nhân của Canada mất gần 70.000 việc làm. 

Ông Brian DePratto, nhà kinh tế của ngân hàng TD Bank cho biết nếu không có mức tăng khiêm tốn trong số việc làm tự do (tăng 27.700 việc làm) thì tình hình sẽ còn tồi tệ hơn. 

Những số liệu mới nhất của tháng Bảy đồng nghĩa là trong 12 tháng qua, nền kinh tế Canada đã có thêm 353.000 việc làm với phần lớn trong số này là công việc toàn thời gian.

Trong khi tháng Bảy đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp thị trường việc làm có những số liệu không mấy lạc quan, ông DePratto cho biết tình hình trong dài hạn có vẻ vẫn khá ổn định khi sự “giảm tốc” này xảy ra sau một chuỗi những tháng tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu năm nay. 

Về mặt tích cực, Statistics Canada cho biết tốc độ tăng lương trong tháng Bảy của nước này đạt 4,5% - mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Chuyên gia DePratto nói rằng tốc độ tăng tiền lương cao vượt quá mong đợi của thị trường cho thấy rằng việc sự suy yếu trong hoạt động tuyển dụng lao động gần đây có thể chỉ phản ánh điều kiện trên thị trường lao động đang được thắt chặt. 

Song nhà kinh tế Brendon Bernard thuộc công ty môi giới việc làm Indeed Canada cho biết thật khó để coi những số liệu này theo hướng tích cực. Chuyên gia này cho rằng mặc dù về tổng thể vẫn ở trong tình trạng “khỏe mạnh”, thị trường việc làm rõ ràng đã mất đi một số động lực tăng trưởng và điều này không phải tín hiệu tốt giữa lúc ngày càng xuất hiệu nhiều dấu hiệu bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu.