Canada lên án kế hoạch đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu của Mỹ

Theo baoquocte.vn

Chiều 1/3, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ra tuyên bố lên án bất kỳ ý định nào của Mỹ nhằm đánh thuế thép và nhôm của Canada.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Nguồn: Sada El Balad
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Nguồn: Sada El Balad

Tuyên bố nêu rõ: "Là một đồng minh chủ chốt trong Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời là nhà tiêu thụ thép số 1 của Mỹ, Canada sẽ xem bất kỳ hạn chế thương mại nào đối với nhôm và thép của Canada là hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

Theo bà Freeland, bất kỳ rào cản thương mại nào cũng sẽ tác động tới công nhân, các nhà sản xuất và ngành công nghiệp nhôm, thép của cả hai nước. Do đó, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục làm việc với các cấp chính quyền của Mỹ về vấn đề này.
Trong diễn biến liên quan, các giới chức liên bang và các doanh nghiệp trong ngành nhôm, thép của Canada đang nỗ lực đẩy mạnh vận động để được hưởng miễn trừ trong quyết định tới đây của chính quyền Donald Trump.

Trước đó cùng ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ thông qua mức thuế nhập khẩu 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm.

Quyết định trên được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump. Ngay sau thông báo, giá trị cổ phiếu của các nhà sản xuất thép tại Mỹ đã tăng đáng kể. 

Trước đó, trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Trump khẳng định, ngành công nghiệp thép và nhôm của Mỹ từ nhiều năm nay chịu thiệt hại nặng nề do có những chính sách thương mại “tồi” và “không công bằng” với các nước khác trên thế giới. 

Đầu năm nay, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng đã áp mức thuế quan mới đối với các tấm pin năng lượng Mặt trời và máy giặt nhập khẩu vào Mỹ. Động thái này được cho là phù hợp với chính sách thương mại "Nước Mỹ trước tiên" của ông Trump với mục đích bảo vệ các nhà sản xuất trong nước khỏi sự cạnh tranh quyết liệt từ nước ngoài. 

Các chuyên gia cho rằng quyết định trên của Tổng thống Mỹ là đòn giáng mạnh vào Canada và Trung Quốc, có thể tạo nên các cuộc chiến thương mại mới, ảnh hưởng đến nền kinh tế đầu tàu thế giới.