Canada và EU tuyên bố đáp trả quyết định áp thuế của Mỹ

Theo TTXVN

Phản ứng trước việc Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, ngày 10/6, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho rằng những sự chỉ trích bằng lời nói của Mỹ không hữu ích và Ottawa sẽ đáp trả mọi hành động áp thuế của Mỹ một cách thận trọng và tương xứng. Mặc dù vậy, bà Freeland nhấn mạnh Canada luôn sẵn sàng đàm phán với Mỹ về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Phát biểu trước báo giới tại Quebec sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Ngoại trưởng Freeland cho biết Ottawa kịch liệt phản đối các hành động áp thuế vì đây là sự coi thường đối với người dân Canada. Bà khẳng định Ottawa sẽ quyết tâm ủng hộ người lao động nước này.
Trước đó, ngày 31/5, Canada đã công bố các biện pháp đáp trả Mỹ sau khi quốc gia láng giềng phía Nam quyết định áp 25% thuế đối với sản phẩm thép và 10% đối với sản phẩm nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).
Theo Ngoại trưởng Freeland, đây sẽ là hành động trả đũa thương mại cứng rắn nhất của Canada kể từ thời hậu chiến. Đó là sự đáp trả mạnh mẽ, hoàn toàn cân xứng và có đi có lại.
Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh các biện pháp của Mỹ là không hợp pháp, phản tác dụng và thật vô lý khi Canada bị xem như mối đe doạ đối với an ninh quốc gia của Mỹ.
Theo kế hoạch, Canada sẽ áp thuế lên hàng loạt mặt hàng của Mỹ có tổng giá trị lên tới 16,6 tỷ USD. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.
Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh các nước đồng minh châu Âu, Nhật Bản và Mexico đều có chung lập trường với Canada về những biện pháp áp thuế của Mỹ và sẽ phối hợp để đưa ra phương án đáp trả.
Trong một tuyên bố tương tự cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả quyết định áp thuế của Mỹ nhằm vào mặt hàng nhôm và thép.
Bà Merkel cũng bày tỏ sự đáng tiếc sau khi Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ quyết định không tán thành thông cáo chung của Nhóm G7.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ARD, bà Merkel nhấn mạnh: “Đương nhiên việc tuyên bố rút lui bằng một phát biểu trên mạng xã hội Twitter... có một chút thất vọng và khiến người ta đáng suy nghĩ.”
Theo Thủ tướng Merkel, giống như Canada, EU đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả quyết định áp thuế của Mỹ.